115 Người Dân Trú Nạn Trên Núi Sau Sạt Lở Đất Nghiêm Trọng

Trước nguy cơ sạt lở, 115 người dân thôn Kho Vàng đã phải chạy lên núi trú ẩn. Chính quyền địa phương ban đầu cho rằng họ đã mất tích nhưng hiện đã phát hiện nhóm người này đang sống sót trên núi, tình trạng sức khỏe ổn định.

115 Người Dân Trú Nạn Trên Núi Sau Sạt Lở Đất Nghiêm Trọng

115 Người Dân Trú Nạn Trên Núi Sau Sạt Lở Đất Nghiêm Trọng

Trong đêm mưa như trút nước hôm 9/9, người dân thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai đã phát hiện nguy cơ sạt lở đất. Họ nhanh chóng kêu gọi nhau chạy lên ngọn núi cách đó khoảng một cây số để bảo vệ tính mạng.

Đúng như dự đoán, đất đá bắt đầu đổ xuống vùi lấp bảy ngôi nhà trong thôn. Đáng thương hơn, ba người đã mất tích và hai người bị thương trong vụ sạt lở này.

Với 115 người còn lại, do họ đang ở trên núi không có sóng điện thoại nên chính quyền địa phương không thể liên lạc được. Do đó, chính quyền đã xác định bước đầu rằng nhóm người này "mất tích do sạt lở".

Tuy nhiên, sáng 12/9, công an xã Cốc Lầu đã đi bộ 15 km vào bản và phát hiện nhóm người sống sót đang mệt mỏi vì thiếu lương thực. Đến trưa cùng ngày, chính quyền xã đã huy động lực lượng mang đồ ăn lên núi cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Cốc Lầu, cho biết: "Khu vực bản của các hộ dân vẫn còn nguy cơ sạt lở nên chúng tôi bố trí mọi người tiếp tục ở trên núi, khi tình hình ổn định sẽ đưa họ trở về".

Hiện nay, lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục tìm kiếm những người dân mất tích trong vụ sạt lở. Cơ quan chức năng cũng đang tích cực khắc phục hậu quả, đồng thời triển khai các biện pháp phòng ngừa sạt lở.

Theo thống kê của Cục Quản lý Đê điều và Phòng chống Thiên tai, tính đến 17h ngày 12/9, các tỉnh miền Bắc đã ghi nhận 226 người chết và 104 người mất tích do ảnh hưởng của bão Yagi. Trong đó, Lào Cai chịu thiệt hại nặng nề nhất với 98 người chết và 81 người mất tích.

Ngoài Lào Cai, các tỉnh Yên Bái, Cao Bằng và Quảng Ninh cũng ghi nhận số người chết và mất tích do bão Yagi khá cao. Trước tình hình đó, Chính phủ đã chỉ đạo các địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng, đồng thời tăng cường công tác phòng ngừa và ứng phó với thiên tai.