3,4 tỷ đô la ngân sách bị biển thủ ở An Giang: Trả nợ quán nhậu, chúc Tết và "vẽ" dự án

Cáo trạng được công bố trong vụ án gây chấn động ở huyện Chợ Mới, An Giang, đã vạch trần những hành vi gian dối của 17 cán bộ, gồm cựu chủ tịch huyện và các đồng phạm, trong việc biển thủ 3,4 tỷ đồng ngân sách nhà nước để trả nợ quán nhậu, chi tiêu cho tiệc Tết và tạo dự án "ma".

3,4 tỷ đô la ngân sách bị biển thủ ở An Giang: Trả nợ quán nhậu, chúc Tết và

3,4 tỷ đô la ngân sách bị biển thủ ở An Giang: Trả nợ quán nhậu, chúc Tết và "vẽ" dự án

Để giải quyết khoản nợ hơn 1,6 tỷ đồng của huyện Chợ Mới, cựu chủ tịch Ngô Hoàng Hiếu đã triệu tập cuộc họp với các phó chủ tịch Nguyễn Hồng Viễn và Vũ Minh Thao, cùng một số cán bộ khác. Họ quyết định chọn các xã "uy tín, đoàn kết nội bộ" để quyết toán ngân sách khống, nhằm rút tiền nộp về huyện.

3,4 tỷ đô la ngân sách bị biển thủ ở An Giang: Trả nợ quán nhậu, chúc Tết và

3,4 tỷ đô la ngân sách bị biển thủ ở An Giang: Trả nợ quán nhậu, chúc Tết và "vẽ" dự án

Bốn xã Hòa Bình, Hòa An, Hội An và Tấn Mỹ được "chọn mặt gửi vàng". Tại xã Hòa Bình, công trình sửa chữa cổng rào Nhà lưu niệm linh mục Võ Thành Trinh, nâng cấp hội trường và trụ sở xã bị "rút ruột". Khung sắt cổng rào không thay mới, hội trường không lát gạch, trụ sở không gắn lan can, nhưng nhà thầu vẫn được quyết toán đủ 1,5 tỷ đồng. Nhà thầu hưởng 380 triệu đồng, huyện được chia 320 triệu đồng, còn ngân sách bị thiệt hại hơn 750 triệu đồng.

Tại xã Hội An, công trình gia cố kênh Cựu Hội dài 42 m được xin kinh phí 408 triệu đồng. Tuy nhiên, đơn vị thi công không đóng cọc như thiết kế. Xã báo về huyện nhưng được chỉ đạo quyết toán khống toàn bộ. Sau khi chi trả "vẽ dự án", huyện được xã nộp cho 300 triệu đồng.

Tại xã Hòa An, lãnh đạo xã và kế toán đã quyết toán khống 1,4 tỷ đồng từ 3 công trình đường do nhân dân góp tiền xây dựng. Sau khi nộp một tỷ đồng về huyện, kế toán chi cho các công ty "đứng chân" trong hồ sơ và giữ lại hơn 100 triệu đồng tiêu xài cá nhân. Phía huyện "lại quả" 60 triệu đồng để địa phương chi cho các hoạt động.

Tương tự, 5 công trình ở xã Tấn Mỹ cũng bị quyết toán khống để có tiền nộp về huyện hơn 500 triệu đồng. Năm 2021, các xã khác tiếp tục bị yêu cầu nộp về 200 triệu đồng mỗi địa phương.

Để thực hiện các hành vi gian dối, nhóm cán bộ ở huyện Chợ Mới đã tiếp tay với các doanh nghiệp. Điển hình như trường hợp doanh nghiệp của Huỳnh Khải xuất khống 5 hóa đơn để quyết toán 330 triệu đồng cho công trình ở xã Tấn Mỹ.

Cáo trạng của VKS cáo buộc nhóm cán bộ ở huyện Chợ Mới đã quyết toán khống 13 công trình, rút ruột 5 công trình khác, gây thiệt hại cho ngân sách 3,4 tỷ đồng. Các khoản tiền này được sử dụng để trả nợ, tiếp khách, chúc Tết và thăm viếng.

Trước khi vụ án được điều tra, ông Nguyễn Văn Ven, một trong những cán bộ liên quan, đã được phát hiện tử vong tại nhà, nghi tự tử. Còn ông Ngô Hoàng Hiếu, khi vụ việc vỡ lở, đang chuyển sang làm Phó chánh Thanh tra tỉnh, đã qua đời do bệnh lý.

Vụ án biển thủ ngân sách ở huyện Chợ Mới đã gây chấn động dư luận, phơi bày những hành vi tham nhũng, thiếu trách nhiệm nghiêm trọng của một số cán bộ. TAND tỉnh An Giang sẽ xét xử vụ án trong 3 ngày, bắt đầu từ sáng 3/7/2023.