35 Trận Động Đất Liên Tục Thảm Họa Kon Plông, Trận Mạnh Nhất Lên Đến 5,0 Độ Richte

Huyện Kon Plông, Kon Tum ghi nhận 14 trận động đất liên tiếp vào hôm nay 29-7, sau 21 trận vào hôm qua. Trận mạnh nhất trong ngày hôm nay có độ lớn 3,0, tiếp nối cơn chấn động 5,0 độ Richte vào ngày 28-7.

35 Trận Động Đất Liên Tục Thảm Họa Kon Plông, Trận Mạnh Nhất Lên Đến 5,0 Độ Richte

35 Trận Động Đất Liên Tục Thảm Họa Kon Plông, Trận Mạnh Nhất Lên Đến 5,0 Độ Richte

Huyện Kon Plông tiếp tục hứng chịu loạt động đất dữ dội trong hai ngày liên tiếp, khiến người dân địa phương vô cùng hoang mang và lo sợ. Tính đến 10 giờ sáng ngày 29-7, Trung tâm Báo tin Động đất và cảnh báo sóng thần đã ghi nhận 14 trận động đất liên tiếp tại đây, nối tiếp 21 trận xảy ra vào ngày hôm qua.

Trận động đất mới nhất, xảy ra hồi 10 giờ 4 phút 45 giây (giờ Hà Nội), có độ lớn 3,0 và tâm chấn nằm ở tọa độ (14.885 độ vĩ Bắc, 108.236 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 8,1 km. Cấp độ rủi ro thiên tai được đánh giá là cấp 0.

Trước đó, vào ngày 28-7, huyện Kon Plông cũng ghi nhận 21 trận động đất, trong đó có trận chấn động mạnh nhất với độ lớn 5,0 xảy ra lúc 11 giờ 35 phút 10 giây. Trận động đất này có tâm chấn nằm ở tọa độ (14.827 độ vĩ Bắc, 108.245 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 8,1 km. Đây là trận động đất mạnh nhất được ghi nhận tại Kon Plông từ trước đến nay, với cấp độ rủi ro thiên tai cấp 2.

Cơn địa chấn 5,0 độ Richte đã lan rộng đến nhiều địa phương lân cận và thậm chí được cảm nhận ở một số tỉnh, thành khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Người dân tại các khu vực này cho biết đã cảm thấy rõ ràng rung lắc trong thời điểm diễn ra động đất.

Theo Quyết định 18/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 22-4-2021, độ lớn động đất (ký hiệu M) là đại lượng đặc trưng cho mức năng lượng mà trận động đất phát ra và truyền ra xung quanh dưới dạng sóng đàn hồi. Độ lớn động đất được sử dụng thang độ mô men, với các phân loại như sau:

* Vi động đất (M < 2,5): Thường không được con người cảm nhận thấy.

* Động đất nhỏ (2,5 ≤ M < 5,5): Có thể cảm thấy rung lắc nhẹ.

* Động đất trung bình (5,5 ≤ M < 6,5): Gây rung lắc đáng kể, có thể gây hư hại nhẹ cho các công trình.

* Động đất mạnh (6,5 ≤ M < 7,5): Gây rung lắc mạnh, có thể gây hư hại đáng kể cho các công trình.

* Động đất rất mạnh (7,5 ≤ M < 8,5): Gây rung lắc rất mạnh, có thể gây hư hại nghiêm trọng cho các công trình.

* Động đất cực mạnh (M ≥ 8,5): Gây rung lắc cực mạnh, có thể gây tàn phá nghiêm trọng.

Loạt động đất liên hoàn tại Kon Plông đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân địa phương. Ngay sau khi xảy ra động đất, chính quyền các cấp đã nhanh chóng triển khai các biện pháp cứu hộ cứu nạn, sơ tán người dân đến nơi an toàn. Các đoàn công tác của Viện Vật lý địa cầu và Cục Phòng chống thiên tai cũng đã được cử đến hiện trường để hỗ trợ công tác ứng phó.

Người dân tại khu vực Kon Plông được khuyến cáo cảnh giác cao độ, tuân thủ những chỉ dẫn của cơ quan chức năng. Các biện pháp phòng tránh động đất cũng cần được thực hiện nghiêm túc, chẳng hạn như: xây dựng nhà cửa theo tiêu chuẩn chống động đất, chuẩn bị sẵn sàng các vật dụng cần thiết trong trường hợp xảy ra động đất.

Cơ quan chức năng cũng cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình, cập nhật thông tin kịp thời và đưa ra các cảnh báo cần thiết để đảm bảo an toàn cho người dân trong khu vực.