An toàn giao thông trong bão số 3: Công an Hà Nội khuyến cáo người dân cẩn trọng

Khi cơn bão số 3 đổ bộ vào Hà Nội, Công an thành phố đã đưa ra những khuyến cáo quan trọng để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Cảnh báo nguy cơ mưa lớn, gió giật mạnh và sét đánh, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân hạn chế ra ngoài và thực hiện nghiêm túc các biện pháp bảo vệ bản thân.

An toàn giao thông trong bão số 3: Công an Hà Nội khuyến cáo người dân cẩn trọng

An toàn giao thông trong bão số 3: Công an Hà Nội khuyến cáo người dân cẩn trọng

Người dân tham gia giao thông cần chú ý quan sát các biển báo, đặc biệt là biển báo nguy hiểm, biển báo dừng xe và các chướng ngại vật trên đường. Quan sát kỹ môi trường xung quanh để kịp thời ứng phó với các tình huống bất ngờ, tránh gây ra tai nạn đáng tiếc.

Gió mạnh có thể khiến biển bạt, mái tôn và cành cây rơi xuống lòng đường, gây nguy hiểm cho người lưu thông. Người dân nên chú ý quan sát hướng gió để chủ động né tránh những vật thể có khả năng rơi xuống. Quan sát xe đi trước để nắm bắt tình hình đường xá, từ đó đưa ra các quyết định phù hợp.

Càng trên cao, sức gió càng mạnh, khiến người tham gia giao thông khó kiểm soát tay lái. Do đó, người dân nên hạn chế di chuyển trên cầu cao vào những ngày có gió giật mạnh. Nếu buộc phải đi trên cầu, hãy di chuyển với tốc độ chậm, cố gắng ghì người xuống xe và hạ thấp đầu để tránh bị sức gió đẩy ngã.

Trong trường hợp nước đang dâng cao và chảy xiết, người dân tuyệt đối tránh băng qua cầu và cống nước. Có nhiều trường hợp sụt chân xuống cống và bị nước cuốn trôi, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Khi đi đường trong những ngày mưa bão, gió giật mạnh, người dân nên mặc áo mưa sáng màu, gọn gàng, không sử dụng ô. Áo mưa sáng màu giúp người đi đường dễ dàng nhận biết, đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Khi đi đường, người dân nên mặc quần và áo mưa tách rời. Áo mưa bộ giúp tiết diện cản gió thấp, không lo bị tạt vạt áo mưa trong trường hợp gió to, gây khó khăn trong việc điều khiển phương tiện.

Trong thời tiết mưa bão, tầm nhìn bị hạn chế nghiêm trọng. Do đó, người tham gia giao thông nên chủ động bật đèn xe khi đi lại để nhìn rõ đường phía trước và phát tín hiệu cho các phương tiện đi ngược chiều. Không bật đèn pha khi có xe chạy đối diện để tránh gây chói mắt. Đồng thời, không nên đi với tốc độ cao vì sẽ khiến sức gió tác động mạnh hơn, khiến người lái không kịp thời điều chỉnh tay lái trong tình huống khẩn cấp.

Người dân nên tránh những khu vực sau khi xảy ra bão: khu vực lũ, sát lề đường, giữa các tòa nhà cao tầng, dưới gốc cây to, gần các công trường thi công và gần xe cỡ lớn. Đây là những khu vực nguy hiểm, dễ xảy ra tai nạn do gió lớn và mưa to.

Khi xảy ra cháy, nổ, tai nạn hoặc sự cố khác, người dân hãy gọi ngay cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ theo số điện thoại 114 hoặc sử dụng ứng dụng "Báo cháy 114" để được hỗ trợ kịp thời.