Anh hùng áo sơ mi trắng: Cảm động hành trình cứu người từ lòng nghĩa hiệp

Giữa ngọn lửa hung tàn, chàng trai trẻ Lèng Văn Bằng đã không quản ngại nguy hiểm, trèo lên mái nhà cấp bốn cháy ngùn ngụt để cứu hai cô gái mắc kẹt. "Khoảnh khắc ấy, thôi thúc trong anh là phải cứu người", anh Bằng chia sẻ.

Anh hùng áo sơ mi trắng: Cảm động hành trình cứu người từ lòng nghĩa hiệp

Anh hùng áo sơ mi trắng: Cảm động hành trình cứu người từ lòng nghĩa hiệp

Trên con đường vắng tanh buổi sáng sớm 30/5, anh Lèng Văn Bằng, một nhân viên văn phòng bình thường, đã vô tình trở thành người hùng. Không hề có sự chuẩn bị trước, anh đã lao vào đám cháy ngùn ngụt để cứu hai cô gái đang tuyệt vọng mắc kẹt.

Anh Bằng kể lại, không hiểu sao hôm đó anh lại đi làm theo tuyến đường khác. Đi sớm hơn thường lệ, anh ngang qua nơi xảy ra vụ cháy. Vừa tới đầu chợ Xốm, anh nghe thấy tiếng nổ lớn, khói đen bốc nghi ngút từ một con ngõ nhỏ. Nhận thấy có chuyện chẳng lành, anh chạy xe sang xem tình hình.

Anh hùng áo sơ mi trắng: Cảm động hành trình cứu người từ lòng nghĩa hiệp

Anh hùng áo sơ mi trắng: Cảm động hành trình cứu người từ lòng nghĩa hiệp

Ánh mắt anh Bằng hướng về ngôi nhà cháy. Giữa làn khói dày đặc, anh thấy hai cánh tay vẫy gọi cầu cứu. "Lúc đó, thôi thúc trong mình là phải cứu người", anh nhớ lại. Không kịp suy nghĩ, anh đội mũ bảo hiểm và nhặt một viên đá ném lên nóc nhà trước để dò đường.

Anh trèo lên mái nhà cấp bốn sát vách ngôi nhà cháy. Dùng viên đá đập vỡ lan can ban công, anh cõng một cô gái xuống. Quay trở lại, anh tiếp tục dùng đá đập vỡ lan can và đưa thêm một người nữa xuống trong khi ngôi nhà vẫn bốc khói đen kịt.

Anh Bằng chia sẻ, trong khoảnh khắc đó, anh không phủ nhận cảm giác sợ hãi. Nhưng giữa làn khói nghi ngút và ngọn lửa vicina, anh đã gạt bỏ nỗi sợ để cứu người. "Nếu không ai lên cứu thì hai cánh tay đang vẫy ấy không còn cơ hội mất", anh nói.

Trong lúc cõng người bị nạn, một cô gái hoảng loạn đã ghì chặt vào cổ anh khiến anh không thở được. Anh phải cố gắng nắm chặt vách tường và bảo cô gái bám vào vai anh cho dễ thở.

Sau khi cứu hai cô gái khỏi đám cháy, anh Bằng lặng lẽ rời đi, không màng đến sự tung hô hay khen ngợi. Anh lên xe và tiếp tục đi làm như thường ngày. Mọi việc anh làm chỉ đơn giản vì lòng trắc ẩn và mong muốn cứu người.

Trên mạng xã hội, anh Bằng được mọi người gọi là "người hùng áo sơ mi trắng". Nhưng anh chỉ coi đó là sự động viên để tiếp tục làm tốt công việc của mình, cống hiến cho xã hội.

Vài ngày sau vụ cháy, Lương Thị Lan Anh, một trong hai cô gái được anh Bằng cứu, cùng gia đình đã tìm đến nhà để cảm ơn anh. Buổi gặp mặt tràn ngập cảm xúc và nước mắt. "Nếu hôm đó không có chú Bằng cứu thì có lẽ chúng em không sống được", Lan Anh nói.

Lan Anh kể lại, khi ngọn lửa lan ra ban công, cô cảm thấy bất lực và sợ hãi. Khi anh Bằng lao lên cứu giúp, cô mừng rơi nước mắt. "Lúc chú Bằng kéo em ra khỏi ban công, em bám vào lan can thấy nóng lắm. Vậy mà chú ấy vẫn cố leo lên leo xuống mấy lần để cứu hai chị em. Thực sự chúng em rất cảm động và thấy bản thân may mắn vì được sống một lần nữa", Lan Anh chia sẻ.

Anh Bằng quan niệm rằng, trong hoàn cảnh ngặt nghèo như vậy, ai có lòng trắc ẩn đều sẽ giúp đỡ các nạn nhân. "Mình nghĩ đơn giản là cứu được người là tốt chứ không nghĩ tới phải 'được nọ được kia' để mọi người tung hô, gọi mình là người hùng", anh nói.

Hành động dũng cảm của anh Bằng đã truyền cảm hứng cho cộng đồng. Sự vô tư và lòng nhân ái của anh đã khiến nhiều người cảm phục và tự hào. Anh là một tấm gương về tinh thần nghĩa hiệp, sẵn sàng xả thân vì người khác trong hoàn cảnh nguy hiểm.

Đối với gia đình các nạn nhân, anh Bằng là người hùng thực thụ. Họ biết ơn anh không chỉ vì đã cứu mạng sống của những người thân yêu mà còn vì tấm lòng cao cả của anh.

Ở quê nhà Điện Biên, anh Bằng được người dân địa phương vô cùng tự hào. Họ coi anh là người con ưu tú của quê hương, đã làm rạng danh vùng đất Tây Bắc.

Hành trình cứu người của anh Lèng Văn Bằng không chỉ là một câu chuyện về lòng dũng cảm mà còn là minh chứng cho sự ấm áp, tình yêu thương và sự đoàn kết của con người. Anh là một anh hùng thầm lặng, người đã truyền cảm hứng cho chúng ta về những giá trị cao cả của lòng nhân ái và lòng trắc ẩn.