Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 4, hướng di chuyển phức tạp

Áp thấp nhiệt đới đang di chuyển trên vùng biển Đông và dự kiến sẽ mạnh lên thành bão số 4 trong những giờ tới. Hướng di chuyển của bão có khả năng thay đổi, gây ra mưa rất to và gió mạnh ở nhiều khu vực.

Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 4, hướng di chuyển phức tạp

Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 4, hướng di chuyển phức tạp

Áp thấp nhiệt đới hiện đang di chuyển trên Biển Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 420 km về phía Đông. Dự kiến, áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão số 4 và di chuyển theo hướng Tây Tây Nam vào khu vực Bắc Biển Đông.

Đến 1 giờ ngày 19-9, vị trí tâm bão dự kiến ở vào khoảng 16,3 độ Vĩ Bắc; 112,2 độ Kinh Đông, trên khu vực quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất cấp 9, giật cấp 10, di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, khoảng 15-20 km/giờ.

Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10-15 km. Hướng di chuyển phức tạp của bão khiến công tác dự báo và ứng phó trở nên khó khăn.

Do tác động của bão, vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 10 biển động mạnh. Vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông sóng biển cao 2-4 m, từ chiều 17-9 tăng lên 3-5 m.

Tàu thuyền hoạt động trong các vùng nguy hiểm nói trên đều có khả năng chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn. Cảnh báo nguy hiểm cho các hoạt động hàng hải đã được ban hành, khuyến cáo tàu thuyền ra khơi cần hết sức cẩn trọng.

Ngoài ra, khu vực Trung và Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ cũng sẽ có mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to, lượng mưa phổ biến 40-80 mm, cục bộ có nơi trên 150 mm. Thời gian mưa tập trung vào chiều và đêm.

Ở khu vực Bắc Bộ sẽ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, cục bộ có nơi trên 50 mm. Khu vực Trung Bộ cũng có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 15-30 mm, cục bộ có nơi trên 80 mm.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Công điện đề nghị các địa phương ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận chủ động ứng phó với bão. Các địa phương cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão.

Các Bộ, ngành, địa phương cần sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu. Việc trực ban cũng cần được thực hiện nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để có biện pháp ứng phó kịp thời, hiệu quả.

Người dân và các cơ quan, đơn vị cần chủ động phòng tránh, chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó với bão. Trong trường hợp có mưa to, gió mạnh, người dân nên ở trong nhà và tránh xa các vị trí nguy hiểm.