Áp thấp nhiệt đới sắp vào Biển Đông, cảnh báo bão số 4 có hướng di chuyển phức tạp

Áp thấp nhiệt đới đang di chuyển với tốc độ nhanh, dự kiến sẽ vào Biển Đông vào sáng mai (18-9) và mạnh lên thành bão số 4. Hướng di chuyển của bão phức tạp, gây mưa rất to ở Nam Bộ và Tây Nguyên, thậm chí Trung Bộ có thể ghi nhận lượng mưa lên tới 500 mm.

Áp thấp nhiệt đới sắp vào Biển Đông, cảnh báo bão số 4 có hướng di chuyển phức tạp

Áp thấp nhiệt đới sắp vào Biển Đông, cảnh báo bão số 4 có hướng di chuyển phức tạp

Hồi 7 giờ sáng nay (17-9), vị trí tâm áp thấp nhiệt đới nằm ở khoảng 16,9 độ Vĩ Bắc; 120,9 độ Kinh Đông, trên đất liền đảo Luzon (Philippines). Áp thấp nhiệt đới đang di chuyển chủ yếu theo hướng Tây với tốc độ khoảng 15-20 km/giờ.

Dự kiến đến 7 giờ sáng ngày mai (18-9), vị trí tâm áp thấp nhiệt đới sẽ ở vào khoảng 16,5 độ Vĩ Bắc; 115,0 độ Kinh Đông, trên khu vực Bắc Biển Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 270 km về phía Đông. Áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão số 4, di chuyển theo hướng Tây Tây Nam với tốc độ khoảng 25 km/giờ.

Đến 7 giờ sáng ngày 19-9, vị trí tâm bão sẽ nằm ở khoảng 16,5 độ Vĩ Bắc; 112,0 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Tây quần đảo Hoàng Sa. Bão sẽ di chuyển theo hướng Tây với tốc độ khoảng 15-20 km/giờ.

Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 10 km/giờ.

Đêm qua và sáng nay (17-9), các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ đã xuất hiện mưa vừa đến mưa to, thậm chí có nơi mưa rất to. Ở khu vực Trung và Nam Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ cũng có nơi mưa rất to.

Dự báo từ sáng 17-9 đến sáng 19-9, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục có mưa vừa đến mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to. Lượng mưa phổ biến trong khoảng 40-80 mm, cục bộ có nơi trên 150 mm, tập trung vào chiều và đêm.

Ngoài ra, ở khu vực Bắc Bộ cũng có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, cục bộ có nơi trên 50 mm, tập trung vào chiều tối và đêm. Khu vực Trung Bộ cũng có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 15-30 mm, cục bộ có nơi trên 80 mm.

Khoảng từ chiều tối 18-9 đến ngày 21-9, khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có khả năng xảy ra một đợt mưa lớn diện rộng. Lượng mưa phổ biến trong khoảng 100-300 mm, có nơi trên 500 mm.

Đợt mưa lớn này sẽ do kết hợp của bão số 4 và áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông, cũng như nhiễu động trong tr槽 khí quyển. Các tỉnh miền Trung như Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt cục bộ.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Người dân cần cảnh giác và chủ động phòng tránh những nguy cơ này.

Từ ngày 20-9, mưa lớn ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ có xu hướng giảm dần.