Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông có khả năng tăng cấp thành bão số 2

## Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông có khả năng tăng cấp thành bão số 2

Áp thấp nhiệt đới hiện diện trên Biển Đông đang gia tăng cường độ và có thể sớm trở thành bão số 2, dự kiến diễn biến phức tạp do tương tác với một áp thấp nhiệt đới khác ngoài khơi Philippines. Cơn bão được dự báo sẽ di chuyển hướng Tây Tây Bắc và có thể ảnh hưởng đến vùng biển phía Đông của Biển Đông cũng như bán đảo Lôi Châu, Trung Quốc.

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông có khả năng tăng cấp thành bão số 2

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông có khả năng tăng cấp thành bão số 2

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông có khả năng tăng cấp thành bão số 2

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông có khả năng tăng cấp thành bão số 2

Vào 19h tối ngày 19/7, áp thấp nhiệt đới xuất hiện tại tọa độ khoảng 14,6 độ vĩ Bắc; 116,8 độ kinh Đông, trên vùng biển phía Đông của khu vực Giữa Biển Đông. Cường độ gió lớn nhất gần tâm áp thấp nhiệt đới đạt cấp 6-7 (39-61 km/h), với những luồng gió giật cấp 9.

Theo các chuyên gia, ngoài áp thấp nhiệt đới hình thành trên Biển Đông, một áp thấp nhiệt đới khác đã hình thành ngoài khơi Philippines. Sự tương tác giữa hai áp thấp nhiệt đới này tạo nên diễn biến rất phức tạp, ảnh hưởng đến cường độ và đường đi của chúng.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định kịch bản có khả năng cao nhất hiện tại là áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão trong 24 giờ tới, di chuyển ổn định theo hướng Tây Tây Bắc, hướng về bán đảo Lôi Châu của Trung Quốc.

Với kịch bản này, áp thấp nhiệt đới dự kiến sẽ phát triển thành bão trong vòng 24 giờ tiếp theo, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 15 km/h. Đến 19h tối ngày 20/7, tâm bão sẽ nằm trên khu vực phía Bắc Biển Đông với sức gió mạnh nhất gần tâm bão đạt cấp 8, giật cấp 10.

Trong 24-48 giờ tiếp theo, bão sẽ tiếp tục di chuyển về hướng Tây Tây Bắc với tốc độ 10-15 km/h. Đến 19h tối ngày 21/7, tâm bão sẽ nằm trên vùng biển phía Bắc quần đảo Hoàng Sa, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 230 km về phía Đông Đông Nam. Cường độ gió mạnh nhất gần tâm bão lúc này vẫn là cấp 8, giật cấp 10.

Từ 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão sẽ chuyển hướng Tây Bắc, di chuyển với tốc độ 10 km/h về phía bán đảo Lôi Châu của Trung Quốc. Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão, vùng biển phía Đông của khu vực Bắc và Giữa Biển Đông sẽ phải đối mặt với những cơn mưa rào và dông mạnh, gió mạnh cấp 6-7, sau đó tăng lên cấp 8, giật cấp 10. Biển động mạnh, sóng biển cao từ 2-4 mét.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Quốc gia nhận định rằng từ nay đến tháng 10, Biển Đông có khả năng hình thành từ 6-8 cơn bão/áp thấp nhiệt đới, trong đó 2-4 cơn sẽ đổ bộ vào đất liền. Con số này cao hơn một chút so với trung bình nhiều năm, khi thời gian này thường có khoảng 6-7 cơn bão hoạt động trên Biển Đông, với 3 cơn đổ bộ vào đất liền nước ta.

Những tháng cuối năm dự kiến sẽ có diễn biến mưa bão phức tạp, đặc biệt là tại các tỉnh miền Trung, do ảnh hưởng của hiện tượng La Niña. Cơ quan khí tượng dự báo trong khoảng thời gian từ tháng 11/2024 đến 1/2025, Biển Đông có khả năng hình thành 3-4 cơn bão/áp thấp nhiệt đới, trong đó 1-2 cơn có khả năng đổ bộ vào đất liền. Con số dự báo này cũng vượt mức trung bình nhiều năm.

Các nhà chức trách khuyến cáo người dân và các cơ quan liên quan theo dõi sát diễn biến của áp thấp nhiệt đới và cơn bão có khả năng hình thành, cập nhật thông tin dự báo kịp thời để có những biện pháp ứng phó phù hợp.

Những cơn bão và áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông có thể gây ra những thiệt hại đáng kể về người và tài sản, bao gồm lũ lụt, lở đất, sạt lở bờ biển và mất điện. Việc chuẩn bị và ứng phó kịp thời là vô cùng quan trọng để giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực của thiên tai.