Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông mạnh lên thành bão: Đường đi phức tạp, mưa bão lan rộng

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông dự kiến mạnh lên thành bão trong hôm nay, với đường đi và cường độ phức tạp do tương tác với một áp thấp nhiệt đới khác ngoài khơi Philippines. Cơn bão sẽ mang theo mưa lớn, gió mạnh và biển động khắp khu vực.

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông mạnh lên thành bão: Đường đi phức tạp, mưa bão lan rộng

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông mạnh lên thành bão: Đường đi phức tạp, mưa bão lan rộng

Vào sáng 20 tháng 7, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông đã tăng cường sức mạnh, với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm là cấp 7 (50-61 km/h). Tâm áp thấp hiện nằm ở khoảng 15,3 độ vĩ bắc, 115,4 độ kinh đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 420 km về phía đông đông nam.

Theo các chuyên gia, sự tương tác giữa áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và một áp thấp nhiệt đới khác ngoài khơi Philippines sẽ khiến đường đi và cường độ của cơn bão trở nên khó lường. Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới sẽ di chuyển về phía tây bắc, trở thành bão với sức gió mạnh nhất gần tâm đạt cấp 8 (62-74 km/h).

Đến 7h sáng ngày 21 tháng 7, tâm bão sẽ nằm trên vùng biển phía đông bắc quần đảo Hoàng Sa, với sức gió gần tâm tăng lên cấp 8, giật cấp 10. Trong 24-48 giờ sau đó, bão sẽ tiếp tục di chuyển về phía tây bắc, với tốc độ chậm dần, mỗi giờ khoảng 10 km.

Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão dự kiến sẽ di chuyển đến khu vực phía đông nam đảo Hải Nam của Trung Quốc và suy yếu dần. Dự báo bão sẽ mang theo mưa lớn, gió mạnh và biển động cho khu vực Bắc và Giữa Biển Đông, với gió giật mạnh cấp 10 và sóng biển cao từ 2-4 mét.

Ảnh hưởng của bão cũng lan đến đất liền, dự báo sẽ gây mưa vừa đến mưa to trên khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ từ sáng 20 tháng 7 đến ngày 21 tháng 7, với lượng mưa phổ biến từ 40-80 mm, có nơi trên 120 mm. Mưa sẽ tập trung vào chiều và đêm.

Tại miền Bắc, mưa rào và dông rải rác dự kiến sẽ diễn ra từ sáng và đêm 20 tháng 7, có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 10-30 mm, cục bộ có thể trên 70 mm. Miền Trung cũng sẽ có mưa rào và dông rải rác vào chiều tối và tối 20 tháng 7, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 70 mm.

Trong các trận mưa dông đi kèm với bão, có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Người dân trong khu vực cần đề phòng các nguy cơ thiên tai như lũ lụt, sạt lở đất và cây đổ.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Quốc gia dự báo từ nay đến tháng 10, Biển Đông sẽ có thể xuất hiện khoảng 6-8 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới, trong đó 2-4 cơn có khả năng đổ bộ vào đất liền. Con số này cao hơn một chút so với trung bình nhiều năm là 6-7 cơn bão.

Những tháng cuối năm, do ảnh hưởng của La Niña, tình hình mưa bão được dự báo diễn biến phức tạp, đặc biệt là ở miền Trung. Theo nhận định của cơ quan khí tượng, trong giai đoạn từ tháng 11 năm 2024 đến tháng 1 năm 2025, Biển Đông có thể có thêm 3-4 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới, trong đó 1-2 cơn có thể đổ bộ vào đất liền.

Người dân và chính quyền địa phương cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão và các thông tin dự báo khí tượng, thực hiện các biện pháp phòng ngừa và ứng phó kịp thời để giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.