APMOPS 2024 Vòng 1 tại Việt Nam Bị Hủy Bỏ do Nghi Vấn Lộ Đề

Do có sự cố bất khả kháng và nghi vấn lộ đề thi, ban tổ chức kỳ thi Olympic Toán học khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (APMOPS) 2024 đã quyết định hủy bỏ vòng 1 tại Việt Nam. Hiện ban tổ chức đang hoàn trả toàn bộ phí đăng ký thi cho các thí sinh và gửi lời xin lỗi đến phụ huynh và học sinh.

APMOPS 2024 Vòng 1 tại Việt Nam Bị Hủy Bỏ do Nghi Vấn Lộ Đề

Kỳ thi Olympic Toán học khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (APMOPS) lần thứ 20 diễn ra vào ngày 20/4/2024 tại Việt Nam. Tuy nhiên, sau khi kỳ thi diễn ra, một số thí sinh và phụ huynh đã phản ánh về nghi vấn lộ đề thi ở khu vực Việt Nam.

Cụ thể, đây là năm thứ hai (sau năm 2023) ban tổ chức tổ chức thi online vòng 1 tại các quốc gia. Tuy nhiên, ban tổ chức lại cho phép học sinh Việt Nam thi muộn hơn sau 2 ngày, tức vào ngày 20/4, trong khi Singapore và các nước khác tổ chức thi vào ngày 18/4. Đồng thời, ban tổ chức cũng cho phép các học sinh Việt Nam có thể làm bài thi APMOPS qua hình thức online ngay tại nhà (thông qua website và ứng dụng của cuộc thi).

Ngày 18/4, sau buổi thi APMOPS vòng 1 tại Singapore, một trung tâm Toán ở Singapore đã chữa chi tiết toàn bộ 30 câu của đề thi này và đăng tải trên YouTube vào ngày 19/4. Sau đó, một trung tâm dạy Toán tiếng Anh tại Hà Nội biết việc này trên YouTube và cũng đã tổ chức chữa luôn đề thi này (theo đường link đó) cho các học sinh lớp ôn luyện thi APMOPS.

Nghi vấn lộ đề do một học sinh giỏi khối 6 ở Hà Nội phát giác. Em này khi học lớp 4 đã thi học sinh giỏi quốc tế vượt 2 lớp và đạt Huy chương Vàng. Trung tâm tại Hà Nội đã tổ chức chữa đề APMOPS này trước ngày thi cho các học viên của lớp luyện thi APMOPS.

Do sự cố nghi vấn lộ đề và để đảm bảo tính công bằng và minh bạch của kỳ thi, ban tổ chức đã quyết định hủy vòng 1 APMOPS 2024 tại Việt Nam. Phí đăng ký thi sẽ được hoàn trả cho tất cả các thí sinh tham gia.

Ban tổ chức đã gửi lời xin lỗi chân thành tới các phụ huynh và học sinh về sự cố đáng tiếc này. Ban tổ chức mong nhận được sự thông cảm của phụ huynh và các thí sinh trong việc này.

Phụ huynh và các thí sinh đã bày tỏ sự thất vọng về sự cố này. Một số phụ huynh cho biết con em họ đã rất nỗ lực ôn luyện và chuẩn bị cho kỳ thi, và sự cố này đã khiến các em rất buồn và chán nản.

Thường lệ, kết quả cuộc thi APMOPS vòng 1 được công bố vào những ngày đầu tháng 5. Tuy nhiên, đến nay, Việt Nam vẫn chưa thể công bố kết quả. Đây cũng là lần đầu tiên ban tổ chức kỳ thi APMOPS báo điểm tại Việt Nam chậm hơn 8 ngày so với các nước khác.

Theo thông lệ, các thí sinh đạt kết quả cao nhất tại vòng 1 sẽ được mời tham dự vòng chung kết tại Singapore. Tuy nhiên, do vòng 1 tại Việt Nam đã bị hủy, ban tổ chức sẽ cân nhắc lại phương án tổ chức vòng chung kết.

APMOPS là kỳ thi toán học uy tín được tổ chức hàng năm dành cho học sinh lớp 6 có năng khiếu Toán học. Kỳ thi này được tổ chức lần đầu tại Việt Nam vào năm 2009.

Kỳ thi APMOPS 2024 được tổ chức tại Việt Nam với sự phối hợp đồng tổ chức giữa Tập đoàn Giáo dục Quốc tế KinderWorld và Học viện Hwa Chong. Kỳ thi gồm 2 vòng: Vòng 1 tại Việt Nam được tổ chức trực tuyến và vòng chung kết tại Singapore.

Qua kỳ thi APMOPS, các học sinh có thể giao lưu, học hỏi và tranh tài với các bạn cùng lứa tuổi đến từ khắp các nước trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Kỳ thi này cũng giúp phát hiện và bồi dưỡng những tài năng toán học trẻ của Việt Nam và khu vực.