Bà Nguyễn Thị Như Loan bị khởi tố về tội thâu tóm đất công gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng

Bộ Công an đã khởi tố và bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty CP Quốc Cường Gia Lai Nguyễn Thị Như Loan về hành vi thông đồng thâu tóm 100% vốn góp tại khu đất của Tập đoàn Cao su Việt Nam mà không đấu giá, gây thiệt hại cho Nhà nước hàng trăm tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Như Loan bị khởi tố về tội thâu tóm đất công gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng

Bà Nguyễn Thị Như Loan bị khởi tố về tội thâu tóm đất công gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng

Liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Công ty Cao su Đồng Nai, Công ty Cao su Bà Rịa, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố 17 bị can về các tội danh vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí; nhận hối lộ; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Trong số các bị can bị khởi tố, đáng chú ý là bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng Giám đốc Công ty CP Quốc Cường Gia Lai. Bà Loan bị cáo buộc thông đồng với Lê Y Linh, Đặng Phước Dừa và các cá nhân thuộc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam ký kết các văn bản thỏa thuận đầu tư, chuyển nhượng vốn góp để thâu tóm 100% vốn góp tại khu đất của Tập đoàn Cao su Việt Nam mà không đấu giá.

Theo Người phát ngôn Bộ Công an Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, hành vi này vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho Nhà nước hàng trăm tỷ đồng. Cơ quan Công an cũng đang củng cố tài liệu, chứng cứ để mở rộng điều tra, áp dụng các biện pháp theo luật định để thu hồi triệt để tài sản cho Nhà nước.

Trước đó, ngày 18-7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam đối với bà Nguyễn Thị Như Loan về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Bà Loan là Tổng Giám đốc của Công ty CP Quốc Cường Gia Lai, một trong những doanh nghiệp bất động sản lớn tại Việt Nam.

Trong quá trình điều tra, Cơ quan An ninh điều tra cũng đã khởi tố 4 bị can khác gồm Trần Ngọc Thuận, Nguyễn Thị Hồng, Võ Sỹ Lực và Trần Thoại về các tội nhận hối lộ; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Vụ án này còn có sự liên quan của các bị can khác như Lê Y Linh, Đặng Phước Dừa, Nguyễn Thành Châu, với hành vi tương tự như bà Nguyễn Thị Như Loan. Cơ quan điều tra đang tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ hành vi sai phạm của các tổ chức, cá nhân liên quan.

Ngoài ra, Cơ quan điều tra cũng đã khởi tố, bắt tạm giam ông Đoàn Ngọc Phương, Phó cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất, Chủ tịch Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự (Bộ TN&MT) về tội nhận hối lộ. Đây là diễn biến mới nhất trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam.

Vụ án này đã gây chấn động dư luận, cho thấy sự nghiêm trọng của việc quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước. Các hành vi vi phạm pháp luật của các cá nhân và tổ chức trong vụ án đã gây thiệt hại lớn đến nền kinh tế đất nước, ảnh hưởng đến niềm tin của xã hội.

Cơ quan An ninh điều tra đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án, củng cố tài liệu, chứng cứ để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Những cá nhân, tổ chức nào có liên quan đến hành vi vi phạm sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Vụ án này là lời cảnh tỉnh đối với những ai muốn lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi, gây thiệt hại cho Nhà nước. Sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng nhằm bảo vệ tài sản công, đảm bảo sự công bằng, minh bạch trong hoạt động kinh tế, củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.