Bà Nguyễn Thị Phương Thảo: Khao khát biến Việt Nam thành trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay

Tổng giám đốc Vietjet Air, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, đã bày tỏ mong muốn biến Việt Nam thành một trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay (MRO) trong khu vực. Bà nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết về một cơ sở MRO trong nước để hỗ trợ ngành hàng không đang phát triển của Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo: Khao khát biến Việt Nam thành trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo: Khao khát biến Việt Nam thành trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay

Đại dịch COVID-19 đã mang đến những thách thức to lớn cho ngành hàng không toàn cầu, nhưng bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng giám đốc Vietjet Air, lại nhìn thấy trong khó khăn những cơ hội để Việt Nam vươn lên trở thành một trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay (MRO) trong khu vực.

Vietjet Air hiện đang vận hành hơn 100 tàu bay, nhưng bất chấp quy mô đáng kể này, hãng vẫn chưa có được một cơ sở MRO tại Việt Nam. Hàng trăm cán bộ kỹ thuật của Vietjet hiện đang phải thực hiện các công việc bảo dưỡng kỹ thuật tại sân bay nước ngoài, dẫn đến chi phí cao và thời gian chờ kéo dài.

Bà Thảo cho rằng, một cơ sở MRO trong nước là vô cùng cần thiết để hỗ trợ cho sự phát triển bền vững của ngành hàng không Việt Nam. Bà nhấn mạnh rằng, cơ sở này sẽ không chỉ đáp ứng nhu cầu của Vietjet Air mà còn thu hút các hãng hàng không khác trong khu vực và quốc tế đến Việt Nam để bảo dưỡng tàu bay của họ.

Bà Thảo giải thích: "Việc phát triển một ngành MRO trong nước sẽ tạo ra nhiều lợi ích kinh tế. Chúng ta sẽ tạo ra việc làm cho lực lượng lao động lành nghề của Việt Nam, thúc đẩy chuyển giao công nghệ và giảm chi phí hoạt động cho các hãng hàng không."

Ngoài ra, bà Thảo còn tin rằng một cơ sở MRO trong nước sẽ giúp Việt Nam trở thành một điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài. Bà cho biết: "Các công ty toàn cầu đang tìm kiếm các địa điểm MRO giá cả phải chăng và hiệu quả, và Việt Nam có thể cung cấp điều đó."

Để biến tầm nhìn này thành hiện thực, bà Thảo kêu gọi sự hỗ trợ từ Chính phủ. Bà cho rằng, Chính phủ cần tạo ra các chính sách thuận lợi, chẳng hạn như miễn thuế đối với các bộ phận máy bay nhập khẩu và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Bà Thảo cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của các trường đại học và học viện trong việc đào tạo đội ngũ kỹ thuật viên MRO có trình độ cao. Bà cho biết: "Chúng ta cần đầu tư vào giáo dục để đảm bảo rằng Việt Nam có đủ nguồn nhân lực lành nghề để hỗ trợ ngành MRO đang phát triển."

Sáng kiến của bà Nguyễn Thị Phương Thảo đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ các chuyên gia trong ngành. Họ tin rằng việc xây dựng một trung tâm MRO tại Việt Nam sẽ mang lại lợi ích to lớn cho đất nước, cả về mặt kinh tế và chiến lược.

Đại diện của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) tại Việt Nam cho biết: "Chúng tôi hoan nghênh sáng kiến ​​này. Một cơ sở MRO tại Việt Nam sẽ mang lại lợi ích cho toàn ngành hàng không trong khu vực."

Các hãng hàng không khác cũng bày tỏ sự quan tâm đến dịch vụ MRO tại Việt Nam. Đại diện của một hãng hàng không lớn tại Đông Nam Á cho biết: "Chúng tôi đang tìm kiếm các địa điểm MRO có giá cả phải chăng và có đội ngũ kỹ thuật viên có trình độ cao. Việt Nam có thể đáp ứng được cả hai yêu cầu này."

Nếu có thể thực hiện được tầm nhìn của mình, bà Nguyễn Thị Phương Thảo tin rằng Việt Nam sẽ trở thành một cường quốc MRO trong khu vực. Bà cho biết: "Chúng ta có nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng và vị trí chiến lược để thành công."

Với sự hỗ trợ từ Chính phủ, sự hợp tác của các đối tác trong ngành và sự đầu tư vào giáo dục, Việt Nam có thể biến giấc mơ trở thành một trung tâm MRO hàng đầu của bà Nguyễn Thị Phương Thảo thành hiện thực.