Bà Trương Mỹ Lan đối mặt với yêu cầu nộp lại hơn 356 tỷ đồng liên quan đến SCB

Trong diễn biến mới nhất của vụ án liên quan đến sai phạm tại Ngân hàng SCB, Cơ quan công tố đã ra quyết định yêu cầu bà Trương Mỹ Lan, cựu Chủ tịch Hội đồng Quản trị SCB, nộp lại hơn 356 tỷ đồng. Quyết định này được đưa ra sau khi cơ quan chức năng điều tra, xác định bà Lan đã sử dụng người thân, pháp nhân và cá nhân khác để nắm giữ phần lớn cổ phần tại SCB, vi phạm pháp luật về sở hữu, lợi ích nhóm và gây hậu quả nghiêm trọng.

Bà Trương Mỹ Lan đối mặt với yêu cầu nộp lại hơn 356 tỷ đồng liên quan đến SCB

Bà Trương Mỹ Lan đối mặt với yêu cầu nộp lại hơn 356 tỷ đồng liên quan đến SCB

Cơ quan công tố đã có kết luận điều tra vụ án liên quan đến sai phạm tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và ra quyết định yêu cầu bà Trương Mỹ Lan nộp lại số tiền trên 356 tỷ đồng. Quyết định này được đưa ra dựa trên kết quả điều tra xác định bà Lan đã thông qua người thân, pháp nhân và cá nhân khác để đứng tên hộ nắm giữ phần lớn cổ phần tại SCB, vi phạm pháp luật về sở hữu, lợi ích nhóm, gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo kết luận điều tra, bà Lan đã sử dụng mạng lưới các công ty do người thân, pháp nhân và cá nhân khác đứng tên để sở hữu, chi phối, kiểm soát cổ phần tại SCB. Bà Lan đã sử dụng các công ty này để mua vào, bán ra cổ phiếu SCB, trục lợi từ chênh lệch giá, thao túng giá cổ phiếu, gây thiệt hại cho cổ đông, vi phạm pháp luật về chứng khoán.

Ngoài ra, bà Lan còn chỉ đạo thực hiện nhiều giao dịch cho vay, huy động vốn trái quy định, gây mất cân đối vốn ngân hàng, tiềm ẩn rủi ro mất an toàn hệ thống ngân hàng. Các hành vi này của bà Lan đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật về ngân hàng, gây hậu quả nghiêm trọng cho nền kinh tế.

Cơ quan công tố cũng xác định bà Lan đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để hợp thức hóa việc vi phạm pháp luật, gây thiệt hại cho Nhà nước, cổ đông và khách hàng của SCB. Bà Lan đã chỉ đạo thực hiện nhiều giao dịch mua bán, sáp nhập, liên doanh, liên kết trái phép, gây thiệt hại cho ngân hàng và các cổ đông khác.

Các hành vi vi phạm pháp luật của bà Lan đã gây hậu quả nghiêm trọng cho hệ thống ngân hàng, vi phạm nghiêm trọng pháp luật về ngân hàng, chứng khoán, gây thiệt hại cho Nhà nước, cổ đông và khách hàng của SCB. Hành vi này cũng làm tổn hại đến uy tín, niềm tin của xã hội đối với hệ thống ngân hàng, gây mất ổn định kinh tế và xã hội.

Cơ quan công tố yêu cầu bà Trương Mỹ Lan nộp lại số tiền trên 356 tỷ đồng, là số tiền thu lợi bất chính từ việc vi phạm pháp luật về sở hữu, trục lợi từ chênh lệch giá cổ phiếu, thao túng giá cổ phiếu. Số tiền này sẽ được nộp vào ngân sách Nhà nước để khắc phục hậu quả do hành vi vi phạm pháp luật của bà Lan gây ra.

Ngoài việc yêu cầu nộp lại số tiền trên, Cơ quan công tố cũng sẽ tiếp tục điều tra, làm rõ thêm các hành vi vi phạm pháp luật khác của bà Trương Mỹ Lan và các cá nhân, tổ chức liên quan, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Vụ án liên quan đến sai phạm tại SCB là một trong những vụ án lớn, phức tạp, liên quan đến nhiều cá nhân, tổ chức, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống ngân hàng và nền kinh tế. Cơ quan chức năng đang tập trung điều tra, xử lý vụ án, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của Nhà nước, cổ đông và khách hàng của SCB.

Vụ án này cũng là lời cảnh báo đến các cá nhân, tổ chức đang có hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động ngân hàng, chứng khoán. Cơ quan chức năng sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm, bảo vệ hệ thống tài chính ổn định, phát triển.

Việc Cơ quan công tố yêu cầu bà Trương Mỹ Lan nộp lại số tiền trên 356 tỷ đồng là một bước tiến quan trọng trong quá trình điều tra, xử lý vụ án liên quan đến sai phạm tại SCB. Hành động này thể hiện quyết tâm của cơ quan chức năng trong việc xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các bên liên quan.