Bà Trương Mỹ Lan – Góc khuất rửa tiền ngàn tỷ từ tham ô và lừa đảo

Từ năm 2018 đến 2022, bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị cáo buộc rửa tiền 445.748 tỷ đồng, chiếm đoạt 30.000 tỷ đồng của nhà đầu tư và vận chuyển trái phép hơn 4,5 tỷ USD qua biên giới. Đây là vụ án gây chấn động dư luận, liên quan đến hàng trăm nghìn tỷ đồng tài sản bị kê biên, phong tỏa.

Bà Trương Mỹ Lan – Góc khuất rửa tiền ngàn tỷ từ tham ô và lừa đảo

Bà Trương Mỹ Lan – Góc khuất rửa tiền ngàn tỷ từ tham ô và lừa đảo

Cơ quan công tố xác định bà Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo cấp dưới lập ra các công ty “ma” nhằm tạo lập chứng từ rút 445.748 tỷ đồng, một số tiền có nguồn gốc từ tham ô tài sản và lừa đảo. Các công ty này được sử dụng để che giấu nguồn gốc bất chính của tiền và hợp pháp hóa chúng.

Để thực hiện hành vi rửa tiền, bà Lan và đồng phạm đã chỉ đạo các thuộc cấp tại ngân hàng SCB chi nhánh Sài Gòn tạo lập các chứng từ giả mạo và chuyển tiền ra khỏi hệ thống ngân hàng. Quá trình này được thực hiện dưới sự giám sát của bà Lan, với sự tham gia của các cá nhân có trách nhiệm trong ngân hàng.

Sau khi tạo lập chứng từ giả, các bị can sử dụng các tài khoản ngân hàng để rút tiền mặt và chuyển tiền cho nhiều cá nhân chỉ định. Tiền mặt được vận chuyển đến các địa điểm do bà Lan chỉ đạo, trong khi các khoản chuyển khoản được thực hiện vòng vo, phức tạp thông qua nhiều tài khoản trung gian nhằm che giấu dấu vết.

Số tiền rửa tiền được sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau, bao gồm chi trả nợ, mua bán dự án, chuyển ra nước ngoài và trả gốc, lãi các gói trái phiếu đã phát hành. Ngoài ra, bà Lan còn sử dụng tiền rửa tiền để trả các khoản nợ cá nhân và tài trợ cho cuộc sống xa hoa của mình.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn thiện cáo trạng về tội rửa tiền của bà Trương Mỹ Lan. Theo cáo trạng, bà Lan và đồng phạm đã rửa tiền số tiền 445.748 tỷ đồng từ hành vi tham ô tài sản và lừa đảo.

Trước đó, bà Trương Mỹ Lan đã bị Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh tuyên án tử hình trong giai đoạn 1 của vụ án. Bà bị kết án 20 năm tù về tội đưa hối lộ, 20 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của tổ chức tín dụng và tử hình về tội tham ô tài sản.

Hiện tại, bà Trương Mỹ Lan đang đối mặt với cáo buộc rửa tiền 445.748 tỷ đồng, vận chuyển trái phép hơn 4,5 tỷ USD qua biên giới và lừa đảo chiếm đoạt hơn 30.000 tỷ đồng của nhà đầu tư trong giai đoạn 2 của vụ án. Tòa án đang tiến hành xét xử vụ án, với sự giám sát chặt chẽ của dư luận.

Quá trình điều tra vụ án, cơ quan chức năng đã kê biên và phong tỏa hàng trăm nghìn tỷ đồng, hàng chục triệu USD, nhiều tài sản nhà đất, vàng bạc. Đây là nỗ lực nhằm thu hồi tài sản thất thoát và bồi thường cho các bên bị hại.

Vụ án Vạn Thịnh Phát là một trong những vụ án kinh tế lớn nhất trong lịch sử Việt Nam. Vụ án đã gây chấn động dư luận và làm lung lay niềm tin của công chúng vào hệ thống ngân hàng. Vụ án cũng đặt ra nhiều câu hỏi về trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan và sự cần thiết phải tăng cường kiểm soát hoạt động tín dụng.

Vụ án Vạn Thịnh Phát là một bài học đắt giá về hậu quả của tham ô, lừa đảo và rửa tiền. Vụ án cũng cho thấy tầm quan trọng của việc xây dựng một hệ thống ngân hàng trong sạch, minh bạch và có khả năng chống lại các hành vi gian lận.