Bắc Bộ ứng phó với đợt không khí lạnh mới, cảnh báo mưa rào, dông rải rác

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, một đợt không khí lạnh dự kiến sẽ tràn về Bắc Bộ vào cuối tuần này, mang theo mưa rào, dông rải rác và làm giảm nhiệt độ. Vùng núi có thể xuất hiện rét đậm, đòi hỏi người dân chú ý giữ ấm và phòng ngừa các rủi ro liên quan đến thời tiết xấu.

Bắc Bộ ứng phó với đợt không khí lạnh mới, cảnh báo mưa rào, dông rải rác

Bắc Bộ ứng phó với đợt không khí lạnh mới, cảnh báo mưa rào, dông rải rác

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia thông báo, vào đêm 28/9 đến ngày 1/10, Bắc Bộ sẽ đón nhận một đợt không khí lạnh có cường độ khá mạnh. Sự dịch chuyển này được dự đoán sẽ gây ra mưa rào và dông rải rác trên toàn khu vực. Một số nơi có khả năng xảy ra mưa to.

Cùng với mưa, đợt không khí lạnh này sẽ khiến nhiệt độ ở Bắc Bộ giảm đáng kể. Theo dự báo, nhiệt độ thấp nhất tại vùng đồng bằng và trung du sẽ chỉ còn khoảng 21-22 độ C. Tại vùng núi, nhiệt độ có thể xuống dưới 20 độ C, thậm chí rét đậm.

Theo chuyên gia biến đổi khí hậu Nguyễn Ngọc Huy, mưa lớn đi kèm với đợt không khí lạnh có thể dẫn đến sạt lở đất tại các khu vực núi. Người dân ở những vùng trũng thấp cần đặc biệt cảnh giác, nhất là trong bối cảnh nhiều nơi đã bị ảnh hưởng bởi mưa lớn trước đó.

Ngoài Bắc Bộ, mưa cũng sẽ xảy ra tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ. Tuy nhiên, cường độ mưa ở các khu vực này dự kiến sẽ không lớn.

Chuyên gia Nguyễn Ngọc Huy khuyến cáo người dân theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, cập nhật các bản tin mới nhất. Đặc biệt, trong giai đoạn từ 9/10 đến 15/10, mưa tại các tỉnh miền Trung có thể sẽ tăng cường, đòi hỏi sự chủ động ứng phó.

Theo Cơ quan khí tượng, mưa dông trong đợt không khí lạnh này có thể đi kèm với lốc, sét và gió giật mạnh. Các hiện tượng này có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe con người, hư hại nhà cửa, công trình giao thông và các tuyến đường điện.

Để chủ động ứng phó với thời tiết xấu, người dân nên thực hiện một số biện pháp như:

* Chuẩn bị áo ấm, chăn mền và các vật dụng giữ nhiệt cơ thể.

* Kiểm tra hệ thống điện, mái nhà và các vật dụng ngoài trời để đảm bảo an toàn.

* Không nên ra ngoài trong lúc mưa bão, đặc biệt là ở những vùng trũng thấp.

* Thường xuyên theo dõi thông tin thời tiết qua các phương tiện truyền thông đại chúng.

Đợt không khí lạnh này là một hiện tượng thời tiết thường gặp ở Bắc Bộ vào cuối mùa hè. Việc chủ động nắm bắt thông tin dự báo thời tiết và thực hiện các biện pháp phòng ngừa hợp lý sẽ giúp người dân giảm thiểu những rủi ro và đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng.