Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đối mặt với mưa lớn và dông từ ngày 25/6 đến 26/6

Từ sáng 25/6 đến sáng 26/6, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ tiếp tục trải qua đợt mưa vừa, mưa to kèm theo dông, có nơi mưa rất to. Người dân cần cảnh giác với nguy cơ lũ quét, sạt lở đất và gió giật mạnh trong mưa dông.

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đối mặt với mưa lớn và dông từ ngày 25/6 đến 26/6

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đối mặt với mưa lớn và dông từ ngày 25/6 đến 26/6

Trong đêm qua và sáng sớm nay (25/6), khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ đã đón nhận một đợt mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to. Mưa kéo theo sấm chớp và gió giật mạnh. Ở Tây Nguyên và Nam Bộ, mưa rào và dông xảy ra rải rác, cục bộ có mưa to.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, từ sáng sớm 25/6 đến sáng 26/6, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to và dông. Mưa lớn tập trung vào các vùng núi, trung du Bắc Bộ với lượng mưa từ 50-100mm, thậm chí có nơi trên 150mm. Đồng bằng Bắc Bộ cũng ghi nhận lượng mưa từ 30-70mm, có nơi trên 100mm. Bắc Trung Bộ có lượng mưa từ 20-50mm, có nơi trên 70mm.

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đối mặt với mưa lớn và dông từ ngày 25/6 đến 26/6

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đối mặt với mưa lớn và dông từ ngày 25/6 đến 26/6

Chiều tối và đêm 25/6, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục có mưa rào và dông rải rác. Lượng mưa trung bình từ 10-30mm, có nơi trên 70mm.

- **Hà Nội:** Mưa vừa, mưa to và dông. Nhiệt độ thấp nhất 25-27 độ, nhiệt độ cao nhất 29-31 độ.

- **Tây Bắc Bộ:** Mưa vừa, mưa to, có mưa rất to và rải rác có dông. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ, nhiệt độ cao nhất 28-31 độ, thậm chí có nơi trên 31 độ.

- **Đông Bắc Bộ:** Mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ, vùng núi có nơi dưới 23 độ. Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ, có nơi trên 31 độ.

- **Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế:** Phía Bắc có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to; phía Nam có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ, nhiệt độ cao nhất 31-34 độ.

- **Đà Nẵng - Bình Thuận:** Nắng vào ban ngày, mưa rào và dông vào ban đêm. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ, nhiệt độ cao nhất 31-34 độ, có nơi trên 34 độ.

- **Tây Nguyên:** Mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất 21-24 độ, nhiệt độ cao nhất 28-31 độ.

- **Nam Bộ:** Mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ, nhiệt độ cao nhất 30-33 độ, thậm chí có nơi trên 33 độ.

Cơn mưa lớn liên tục trong nhiều giờ có thể gây ra lũ quét và sạt lở đất, đặc biệt ở các vùng núi, trung du Bắc Bộ. Người dân cần đề phòng và chủ động di chuyển đến nơi an toàn khi có dấu hiệu sạt lở hoặc lũ quét.

Trong mưa dông, gió giật mạnh có thể thổi tốc mái nhà, làm gãy đổ cây cối và gây nguy hiểm cho người đi đường. Người dân cần chú ý đóng cửa sổ, cửa ra vào và tạm trú tại nơi an toàn trong thời gian mưa dông.

Dự báo từ chiều và đêm 26/6, mưa lớn ở khu vực Bắc Bộ có khả năng giảm dần. Tuy nhiên, người dân vẫn cần theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết và chủ động ứng phó với những diễn biến bất lợi.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia khuyến cáo người dân theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết qua các phương tiện thông tin đại chúng. Trong trường hợp mưa lớn, người dân tuyệt đối không qua lại các vùng trũng thấp, bờ sông, suối, hồ.

Để ứng phó với mưa lớn, người dân cần thực hiện các biện pháp sau:

- Theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo thời tiết và cảnh báo của cơ quan chức năng.

- Chuẩn bị đồ dùng, nhu yếu phẩm thiết yếu và dự phòng thực phẩm cho ít nhất 3 ngày.

- Di chuyển đến nơi an toàn khi có dấu hiệu sắp xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

- Tránh xa các vùng trũng thấp, bờ sông, suối, hồ.

- Ngắt kết nối các thiết bị điện khi mưa lớn và sấm sét.

- Chủ động sơ tán khi có lệnh của chính quyền địa phương.

Đợt mưa lớn từ sáng 25/6 đến sáng 26/6 sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Người dân cần cảnh giác với nguy cơ lũ quét, sạt lở đất và gió giật mạnh trong mưa dông. Việc theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết và tuân thủ các khuyến cáo của cơ quan khí tượng là rất quan trọng để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản.