Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ hứng chịu mưa lớn, nguy cơ ngập úng và sạt lở đất cao

Khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa đang phải đối mặt với đợt mưa lớn trên diện rộng, có khả năng gây ra ngập úng, lũ quét và sạt lở đất. Cơ quan khí tượng khuyến cáo người dân chủ động phòng tránh và các địa phương tăng cường cảnh báo, ứng phó kịp thời.

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ hứng chịu mưa lớn, nguy cơ ngập úng và sạt lở đất cao

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ hứng chịu mưa lớn, nguy cơ ngập úng và sạt lở đất cao

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ ngày 29/9, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa đã bắt đầu hứng chịu đợt mưa lớn, tập trung chủ yếu vào chiều tối và đêm, có nơi mưa rất to. Tổng lượng mưa phổ biến trong khoảng từ 50-100mm, thậm chí cục bộ có nơi lên tới 200mm.

Mưa lớn kéo dài có khả năng gây ra ngập úng nghiêm trọng tại các vùng trũng thấp, khu dân cư nằm ven sông và ven biển. Nguy cơ sạt lở đất cũng rất cao ở các sườn đồi dốc, đặc biệt là tại các khu vực núi cao như Hòa Bình, Lai Châu, Điện Biên.

Ngoài ra, mưa lớn còn có thể gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, gây nguy hiểm cho tính mạng và tài sản của người dân.

Cơ quan khí tượng cảnh báo mưa lớn sẽ tiếp tục diễn ra cho đến hết ngày 30/9, sau đó sẽ giảm dần từ ngày 1/10. Các địa phương cần chủ động ứng phó, thông báo kịp thời tình hình mưa lũ đến người dân và có các biện pháp phòng tránh phù hợp.

Tổng cục Khí tượng Thủy văn đã cung cấp thông tin cảnh báo khu vực nguy cơ lũ quét, sạt lở đất theo thời gian thực trên trang thông tin điện tử tại địa chỉ https://luquetsatlo.nchmf.gov.vn và trong bản tin riêng. Người dân có thể theo dõi để cập nhật tình hình mưa lũ và chủ động phòng tránh.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo, cảnh báo mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt. Các địa phương cần thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền và người dân để chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Dưới đây là dự báo thời tiết các khu vực trên cả nước ngày 29/9:

- Hà Nội: Nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Nhiệt độ: 25-27 độ C thấp nhất, 31-33 độ C cao nhất.

- Phía Tây Bắc Bộ: Nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Nhiệt độ: 24-27 độ C thấp nhất, 31-34 độ C cao nhất.

- Phía Đông Bắc Bộ: Nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to. Nhiệt độ: 24-27 độ C thấp nhất, 30-33 độ C cao nhất.

- Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế: Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng. Nhiệt độ: 25-28 độ C thấp nhất, 32-35 độ C cao nhất.

- Đà Nẵng - Bình Thuận: Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng. Nhiệt độ: 25-28 độ C thấp nhất, 31-34 độ C cao nhất.

- Tây Nguyên: Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng. Nhiệt độ: 20-23 độ C thấp nhất, 29-32 độ C cao nhất.

- Nam Bộ: Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng. Nhiệt độ: 24-27 độ C thấp nhất, 31-34 độ C cao nhất.