Bác sĩ tuyến đầu chống chọi bão lũ: "Không khác gì giam lỏng giữa bốn bề nước

Khi mưa bão ập đến, các bác sĩ tuyến đầu tại miền Bắc đã không quản hiểm nguy, đưa thiết bị y tế lên cao, dùng đèn dầu thắp sáng và thậm chí vật lộn trên thuyền để cứu chữa người bệnh trong điều kiện thiếu thốn.

Bác sĩ tuyến đầu chống chọi bão lũ:

Bác sĩ tuyến đầu chống chọi bão lũ: "Không khác gì giam lỏng giữa bốn bề nước

Tại Trạm Y tế Nam Cường, Yên Bái, nước tràn vào với tốc độ chóng mặt, khiến các nữ bác sĩ phải vội vã kéo các thiết bị y tế lên tầng hai dưới ánh sáng le lói của đèn dầu. "Ngập rồi, ngập rồi", bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hường, Trưởng trạm Y tế, hớt hải hô hoán, đồng thời thông báo tình hình nguy cấp cho lãnh đạo.

Chỉ trong vài giờ, nước dâng cao gần một mét, nhấn chìm tầng một trạm y tế vào biển nước. Mất điện hoàn toàn, bác sĩ Hường phải dùng đèn dầu để thắp sáng, còn máy phát ưu tiên ở những nơi có bệnh nhân nội trú. Khi có bệnh nhân đến khám, chiếc đèn dầu trở thành nguồn sáng duy nhất. May mắn, bệnh nhân đến khám rất ít, đa số bị thương nhẹ.

Bác sĩ tuyến đầu chống chọi bão lũ:

Bác sĩ tuyến đầu chống chọi bão lũ: "Không khác gì giam lỏng giữa bốn bề nước

Tại Trung tâm Y tế Hạ Hòa, Phú Thọ, các bác sĩ cũng "chạy đua với lũ", đưa thiết bị quan trọng lên cao. Họ thiết kế cầu và thuyền di chuyển để đón bệnh nhân vào viện an toàn. Đường vào trung tâm ngập gần một mét, khiến việc di chuyển trở nên khó khăn.

Chiều 11/9, trung tâm tiếp nhận thông tin về một sản phụ 39 tuổi, mang thai lần 4, có dấu hiệu chuyển dạ nhưng không thể đến viện do mưa bão. Nhà của sản phụ ở xã Đan Thượng bị cô lập hoàn toàn, mất điện và liên lạc hạn chế. Công an huyện đã tiếp cận đưa sản phụ đến thị trấn, sau đó chuyển sang thuyền của Trung tâm Y tế. Các bác sĩ đã phẫu thuật lấy thai và cả hai mẹ con đều ổn định.

Bác sĩ tuyến đầu chống chọi bão lũ:

Bác sĩ tuyến đầu chống chọi bão lũ: "Không khác gì giam lỏng giữa bốn bề nước

Tại Tuyên Quang, Bệnh viện Đa khoa Phương Bắc bị ngập rất nhanh và rất sâu. Bác sĩ Nguyễn Văn Cảnh, Giám đốc bệnh viện, cho biết đã huy động hơn 200 nhân viên để chuyển toàn bộ hệ thống máy chạy thận, máy phục hồi chức năng, hệ thống hấp sấy kiểm soát nhiễm khuẩn, thuốc trong kho dược...

Riêng hệ thống điều hòa tầng một không thể tháo gỡ, bị hỏng hoàn toàn. Bệnh viện đang cố gắng khắc phục sớm để không ảnh hưởng đến công tác chữa bệnh.

Tại Cao Bằng, Trung tâm y tế huyện Nguyên Bình phối hợp với Bệnh viện đa khoa tỉnh để điều trị và ứng cứu tai nạn do sạt lở sau bão. Đơn vị tiếp nhận điều trị 6 nạn nhân, trong đó ba ca điều trị tại chỗ, ba ca chuyển lên bệnh viện tỉnh.

Bệnh viện Đa khoa Bảo Yên, Lào Cai tiếp nhận 18 bệnh nhân trong vụ lũ quét thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, trong đó hai người nguy kịch, nhiều người sang chấn tâm lý. Đơn vị này đã nhận sự hỗ trợ từ xa của Bệnh viện Việt Đức, Bạch Mai. Dự báo số nạn nhân tiếp tục tăng.

Trạm y tế xã Nam Sơn- Ba Chẽ, Quảng Ninh, nước lũ về ngập hơn một mét. Toàn bộ thiết bị ngập trong nước gây hư hỏng nặng nề. Hiện, các bác sĩ đang dọn dẹp để sớm đưa trung tâm trở lại hoạt động. Các bệnh viện khác như Sản nhi, Lão khoa... cũng căng mình vật lộn sau bão.

Tính đến 7h ngày 12/9, cả nước ghi nhận 325 người chết, mất tích (197 người chết, 128 người mất tích). Cụ thể, tại Lào Cai 177 người (82 người chết, 95 người mất tích); Cao Bằng ghi nhận 52 người tại huyện Nguyên Bình (34 người chết, 18 người mất tích); Yên Bái 44 người (42 người chết, 2 người mất tích).

Các tỉnh khác như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nội, Hòa Bình, Lạng Sơn, Bắc Giang, Tuyên Quang, Hà Giang, Lai Châu, Vĩnh Phúc, Phú Thọ... đều thiệt hại nặng nề.