Bài toán thực tế về giải marathon "Hành trình về Làng Sen 2024" trong đề thi vào lớp 10

Đề thi thử vào lớp 10 do trường THCS Nghi Phú xây dựng gây chú ý với bài toán mang tính thực tiễn liên quan đến giải marathon "Hành trình về Làng Sen 2024". Qua đó, giáo viên mong muốn lan tỏa tinh thần thể thao và gắn kiến thức Toán học với đời sống thực tế.

Bài toán thực tế về giải marathon

Đề thi thử vào lớp 10 tại trường THCS Nghi Phú vừa qua đã gây chú ý với đề bài toán mang tính thực tế về giải marathon "Hành trình về Làng Sen 2024." Giải marathon này dự kiến diễn ra vào ngày 9/6/2024 tại quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh, thu hút sự tham gia của 3.000 vận động viên.

Theo đề bài, nhóm của anh Hiệp ở CLB NAR và nhóm của chị Lan ở CLB VIR gồm 10 gia đình đã mua hai loại vé chạy là FAMILY3 và FAMILY4 cho giải marathon. Do mua vé trong giai đoạn Super Early Bird, giá vé FAMILY3 là 1 triệu 500 nghìn đồng và FAMILY4 là 2 triệu 300 nghìn đồng. Tổng số tiền mà 10 gia đình đã chi trả cho vé chạy là 18 triệu 200 nghìn đồng.

Bài toán thực tế về giải marathon

Học sinh được yêu cầu xác định có bao nhiêu gia đình đã mua vé FAMILY4. Bài toán này không chỉ kiểm tra kiến thức toán học cơ bản mà còn giúp học sinh hiểu về một sự kiện mang tính thời sự và gắn liền với thực tiễn đời sống.

Theo thầy Võ Nam Phong, Phó hiệu trưởng trường THCS Nghi Phú và cũng là thành viên tổ xây dựng đề thi, mục đích của việc đưa thông tin giải chạy vào đề thi là để đổi mới chương trình phổ thông, tăng tính thực tiễn cho các bài toán và gắn kiến thức Toán học gần gũi hơn với cuộc sống.

Ngoài ra, thông qua bài toán, thầy giáo còn mong muốn lan tỏa tinh thần thể dục thể thao đến học sinh, khuyến khích các em rèn luyện sức khỏe. Các phụ huynh và học sinh cũng có thể cập nhật thông tin về một giải chạy sắp diễn ra trên quê hương Bác Hồ, góp phần quảng bá hình ảnh quê hương và các giá trị văn hóa.

Giải marathon "Hành trình về Làng Sen 2024" do Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An, Báo VietNamNet và Win VietNam đồng tổ chức. Đây là lần đầu tiên một giải chạy được tổ chức tại Nghệ An với quy mô lớn như vậy, dự kiến đón khoảng 3.000 vận động viên tham gia.

Giải chạy là một trong 10 hoạt động nằm trong khuôn khổ Lễ hội Làng Sen 2024, nhằm quảng bá hình ảnh quê hương, giới thiệu các sản phẩm du lịch và các giá trị văn hóa. Tổng giá trị giải thưởng của giải lên đến hơn 500 triệu đồng, bao gồm tiền mặt và hiện vật.

Giải marathon có bốn cự ly: 5km, 10km, 21km và 42km. Thầy Võ Nam Phong cũng đăng ký tham gia giải ở cự ly 21km và đang tích cực tập luyện để chuẩn bị cho ngày thi đấu.