Bản đồ phân bổ thị trấn: Những địa phương có nhiều và không có thị trấn ở Việt Nam

Nước ta có sự phân bố không đồng đều về số lượng thị trấn ở các địa phương. Trong khi một số tỉnh có tới hàng chục thị trấn, thì lại có những địa phương không hề có bất kỳ thị trấn nào. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin chi tiết về địa phương có nhiều thị trấn nhất, không có thị trấn nào và những thông tin thú vị khác liên quan đến thị trấn ở nước ta.

Bản đồ phân bổ thị trấn: Những địa phương có nhiều và không có thị trấn ở Việt Nam

Bản đồ phân bổ thị trấn: Những địa phương có nhiều và không có thị trấn ở Việt Nam

Thanh Hóa hiện là tỉnh có nhiều huyện nhất nước ta, đồng thời cũng dẫn đầu về số lượng thị trấn. Theo số liệu thống kê, tính đến tháng 2 năm 2024, Thanh Hóa có tới 31 thị trấn. Trong đó, huyện Yên Định của tỉnh này đạt kỷ lục với 4 thị trấn.

Xếp sau Thanh Hóa là Hà Nội với 21 thị trấn. Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa của cả nước. Ngoài ra, Hà Nội còn là một thành phố trực thuộc trung ương, do đó có nhiều đơn vị hành chính cấp huyện hơn so với các tỉnh khác.

Đà Nẵng là địa phương duy nhất ở Việt Nam không có thị trấn nào. Đây cũng là địa phương có ít huyện nhất cả nước với chỉ 8 đơn vị hành chính cấp huyện. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, cả nước hiện có hơn 600 thị trấn, nhưng Đà Nẵng không nằm trong danh sách đó.

Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) là huyện duy nhất ở nước ta có tới 5 thị trấn. Các thị trấn này bao gồm: Hương Canh (huyện lỵ), Bá Hiến, Đạo Đức, Gia Khánh và Thanh Lãng. Huyện Bình Xuyên nằm ở phía đông của tỉnh Vĩnh Phúc, cách trung tâm Hà Nội khoảng 50km.

Hai huyện có 4 thị trấn là Châu Thành A (Hậu Giang) và Yên Định (Thanh Hóa). Trong đó, các thị trấn của Châu Thành A là: Một Ngàn (huyện lỵ), Bảy Ngàn, Cái Tắc và Rạch Gòi. Còn các thị trấn của Yên Định là: Quán Lào (huyện lỵ), Quý Lộc, Thống Nhất và Yên Lâm.

Thị trấn chỉ có trong huyện. Cả nước hiện nay có hơn 600 thị trấn, tất cả đều thuộc các huyện. Thông thường, thị trấn là huyện lỵ, nơi tập trung các cơ quan hành chính của huyện.