Bảng Xếp Hạng Đại Học Châu Á 2024: Việt Nam Có 6 Đại Diện Lọt Vào

Tổ chức Times Higher Education (THE) vừa công bố bảng xếp hạng đại học châu Á năm 2024, với Việt Nam có 6 đại diện lọt vào danh sách. Đại học Tôn Đức Thắng giữ vị trí cao nhất trong số các trường Việt Nam, trong khi Trung Quốc chiếm ưu thế ở nhóm đầu với 5 trường thuộc top 10.

Trong bảng xếp hạng đại học châu Á năm 2024, Việt Nam đạt được thành tích ấn tượng với 6 đại diện lọt vào danh sách, tăng so với con số 5 trường của năm ngoái. Đại học Tôn Đức Thắng dẫn đầu đoàn Việt Nam, xếp hạng trong nhóm 200, tiếp theo là ĐH Duy Tân (nhóm 251 – 300), ĐH Bách khoa Hà Nội và ĐH Quốc gia Hà Nội (nhóm 501 – 600), ĐH Huế và ĐH Quốc gia TP.HCM (nhóm 601+).

Bảng Xếp Hạng Đại Học Châu Á 2024: Việt Nam Có 6 Đại Diện Lọt Vào

Trung Quốc tiếp tục khẳng định vị thế của mình trên bảng xếp hạng, với 5 trường đại học lọt vào top 10. ĐH Thanh Hoa và ĐH Bắc Kinh duy trì vị trí dẫn đầu trong 5 năm liên tiếp, cho thấy chất lượng nghiên cứu vượt trội. Hai trường đại học hàng đầu Singapore, ĐH Quốc gia Singapore và ĐH Công nghệ Nanyang, xếp sau, tiếp theo là ĐH Tokyo của Nhật Bản, đã vươn lên từ vị trí thứ 8 năm ngoái.

Nhật Bản vẫn là quốc gia có nhiều đại diện nhất trong bảng xếp hạng với 119 trường. Ấn Độ xếp sau đó với 91 trường. Nhiều trường đại học hàng đầu của Nhật Bản, như ĐH Kyoto và ĐH Osaka, tiếp tục giữ vững vị trí trong nhóm 100.

Bảng Xếp Hạng Đại Học Châu Á 2024: Việt Nam Có 6 Đại Diện Lọt Vào

Bảng xếp hạng đại học châu Á năm 2024 được dựa trên 18 chỉ số tương tự như bảng xếp hạng đại học thế giới của THE, bao gồm giảng dạy, môi trường nghiên cứu, chất lượng nghiên cứu, triển vọng quốc tế và chuyển giao. Phương pháp này được điều chỉnh phù hợp với đặc điểm của các trường đại học châu Á.

Nghiên cứu viên Ngô Tiến Nhật cho rằng bảng xếp hạng đại học chỉ là một phương tiện so sánh chất lượng giáo dục chứ không phải là mục tiêu cuối cùng. Ông cảnh báo rằng cuộc đua chạy theo thứ hạng có thể dẫn đến phát triển nóng, đem lại những hậu quả lâu dài.

Bảng Xếp Hạng Đại Học Châu Á 2024: Việt Nam Có 6 Đại Diện Lọt Vào

Sự xuất hiện của 6 đại diện Việt Nam trong bảng xếp hạng đại học châu Á năm 2024 là một minh chứng cho những nỗ lực cải thiện chất lượng giáo dục đại học của đất nước. Bảng xếp hạng này có thể đóng vai trò là động lực để các trường đại học Việt Nam tiếp tục phấn đấu và đạt được những thành tích cao hơn nữa trên trường quốc tế.