Bào chữa cho Trịnh Văn Quyết: Luật sư đề nghị giảm án và xác định lại người bị hại

Khi các bị cáo trong vụ án Trịnh Văn Quyết bị đưa ra xét xử, các luật sư bào chữa đã đưa ra những lập luận đa chiều, từ việc xem xét lại yếu tố xác định thiệt hại, người bị hại cho đến đề nghị áp dụng chính sách khoan hồng đặc biệt cho ông Quyết.

Bào chữa cho Trịnh Văn Quyết: Luật sư đề nghị giảm án và xác định lại người bị hại

Bào chữa cho Trịnh Văn Quyết: Luật sư đề nghị giảm án và xác định lại người bị hại

Luật sư Vũ Đặng Hải Yến, bào chữa cho bị cáo Trịnh Văn Quyết, cho rằng việc xác định thiệt hại trong vụ án cần được xem xét kỹ lưỡng. Theo bà Yến, trong số hơn 30.000 nhà đầu tư ban đầu mua cổ phiếu ROS, có nhiều người đã bán cổ phiếu và còn có lãi.

Bà Yến dẫn chứng rằng một số nhà đầu tư đã từ chối hợp tác với cơ quan điều tra hoặc khẳng định không có yêu cầu bồi thường. Vì vậy, chỉ những nhà đầu tư vẫn còn nắm giữ cổ phiếu ROS mới có thể được coi là bị hại theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Bà Yến lập luận rằng khoản tiền 3.300 tỷ đồng mà bị cáo Trịnh Văn Quyết nộp khắc phục hậu quả đủ để hoàn trả cho 133 nhà đầu tư là bị hại. Do đó, bà đề nghị HĐXX xem xét áp dụng chính sách khoan hồng đặc biệt đối với ông Quyết.

Bà Yến viện dẫn vụ án Tân Hoàng Minh, trong đó bị cáo Đỗ Anh Dũng chỉ bị tuyên phạt 8 năm tù mặc dù số tiền chiếm đoạt lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Bà cho rằng vụ án của ông Quyết có nhiều điểm tương đồng với vụ án Tân Hoàng Minh và ông Quyết cũng cần được hưởng mức án tương tự.

Luật sư Trần Nam Long, một luật sư khác bào chữa cho bị cáo Quyết, đề nghị HĐXX đối trừ trực tiếp phần giá trị cổ phiếu hiện đang bị phong tỏa vào số tiền hưởng lợi của ông Quyết. Ông Long cũng đề nghị cho phép bị cáo Quyết thông qua luật sư và gia đình chủ động tìm kiếm nhà đầu tư để bán tài sản, nộp phần giá trị còn lại.

Ông Long cho rằng biện pháp này sẽ giúp giảm thiểu tình trạng mất giá của cổ phiếu và bảo vệ quyền lợi của các nhà đầu tư.

Trong phiên tòa, bị cáo Nguyễn Quỳnh Anh thừa nhận hành vi của mình, nhưng cho rằng mình chỉ là người làm thuê và không nhận thức được sai phạm. Bị cáo Nguyễn Quỳnh Anh bị VKS đề nghị mức án 4-5 năm tù.

Bị cáo Lê Văn Tuấn, cựu kiểm toán viên, là bị cáo duy nhất không thừa nhận hành vi phạm tội. Ông Tuấn đề nghị giám định chữ ký trên các báo cáo kiểm toán vì cho rằng chữ ký trên đó không phải của ông.

Phiên tòa xét xử vụ án Trịnh Văn Quyết vẫn đang tiếp diễn, và HĐXX sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng trong thời gian tới. Các lập luận và đề nghị của các luật sư bào chữa sẽ được xem xét kỹ lưỡng trong quá trình xét xử.