Bão Ewiniar đổ bộ vào Philippines, đánh dấu khởi đầu mùa bão Tây Bắc Thái Bình Dương

Cơn bão nhiệt đới Ewiniar đã mạnh lên thành bão và đang di chuyển về phía Philippines, trở thành cơn bão đầu tiên của mùa bão năm nay trên khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương.

Bão Ewiniar đổ bộ vào Philippines, đánh dấu khởi đầu mùa bão Tây Bắc Thái Bình Dương

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia (NCHMF) của Philippines đã đưa ra thông báo bão Ewiniar là cơn bão đầu tiên hình thành trên khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương trong mùa bão năm nay. Bão được dự báo sẽ đổ bộ vào Philippines vào cuối tuần này.

Theo NCHMF, bão Ewiniar đang di chuyển theo hướng Tây Bắc với vận tốc khoảng 15 km/h và dự kiến sẽ tăng cường sức mạnh trong những ngày tới. Bão hiện đang cách bờ biển miền Đông Philippines khoảng 900 km.

Cơ quan Thời tiết Philippines (PAGASA) đã ban hành tín hiệu cảnh báo bão cấp độ 1 cho các tỉnh miền Đông Samar, Bắc Samar và Leyte. Người dân tại các khu vực này được khuyến cáo chuẩn bị cho các tác động của bão, bao gồm lũ lụt, gió mạnh và mưa lớn.

Bão Ewiniar dự kiến sẽ đổ bộ vào Philippines vào tối thứ Bảy (24/7) hoặc sáng Chủ Nhật (25/7). Cơn bão có thể gây ra mưa lớn trên diện rộng, với lượng mưa lên đến 250 mm tại một số khu vực.

Chính quyền địa phương tại Philippines đã kêu gọi người dân sống ở các khu vực có nguy cơ lũ lụt hoặc sạt lở đất sơ tán đến nơi an toàn. Các cơ quan ứng phó thảm họa cũng đang được đặt trong tình trạng báo động để ứng phó với những tác động có thể xảy ra của bão.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) đã nâng cấp bão Ewiniar lên cấp độ bão nhiệt đới dữ dội, với sức gió tối đa duy trì ở mức 100 km/h. Cơn bão dự kiến sẽ tiếp tục mạnh lên khi tiến về phía Philippines.

Các nhà khí tượng học đang theo dõi chặt chẽ đường đi của bão Ewiniar và sẽ tiếp tục cung cấp thông tin cập nhật mới nhất. Người dân tại Philippines được khuyến cáo theo dõi chặt chẽ tình hình và tuân theo các hướng dẫn của chính quyền địa phương.

Mùa bão Tây Bắc Thái Bình Dương thường diễn ra từ tháng 5 đến tháng 11, với đỉnh điểm là vào tháng 8 và tháng 9. Philippines là một trong những quốc gia dễ bị bão tấn công nhất trên thế giới, với trung bình 20 cơn bão đổ bộ mỗi năm.

Hồi năm ngoái, bão Odette (Rai) đã tàn phá Philippines, gây ra thiệt hại nghiêm trọng và khiến hơn 400 người thiệt mạng. Chính quyền Philippines đang tiến hành các biện pháp phòng ngừa để giảm thiểu thiệt hại do bão Ewiniar gây ra.

Ngoài bão Ewiniar, khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương hiện đang có một số nhiễu động nhiệt đới khác đang được theo dõi. Các nhà dự báo cho biết sẽ không loại trừ khả năng có nhiều cơn bão hình thành trong những tuần tới.