Bạo Hành Trẻ Em: Bé Trai Bị Bảo Mẫu Tát Vào Mặt Ở Cơ Sở Trông Giữ Trẻ Tự Phát

Một đoạn clip lan truyền trên mạng xã hội ghi lại hình ảnh một bé trai bị bảo mẫu tát vào mặt khi đang cho ăn đã khiến dư luận dậy sóng. Sự việc xảy ra tại một cơ sở trông giữ trẻ tự phát ở phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, các cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra, xác minh và xử lý nghiêm vụ việc.

Bạo Hành Trẻ Em: Bé Trai Bị Bảo Mẫu Tát Vào Mặt Ở Cơ Sở Trông Giữ Trẻ Tự Phát

Bạo Hành Trẻ Em: Bé Trai Bị Bảo Mẫu Tát Vào Mặt Ở Cơ Sở Trông Giữ Trẻ Tự Phát

Tối ngày 9/7, đoạn clip lan truyền trên mạng xã hội ghi lại hình ảnh một bé trai bị bảo mẫu tát vào mặt khi đang cho ăn đã gây phẫn nộ trong cộng đồng. Đoạn clip được xác định diễn ra tại một cơ sở trông giữ trẻ tự phát ở phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Bạo Hành Trẻ Em: Bé Trai Bị Bảo Mẫu Tát Vào Mặt Ở Cơ Sở Trông Giữ Trẻ Tự Phát

Bạo Hành Trẻ Em: Bé Trai Bị Bảo Mẫu Tát Vào Mặt Ở Cơ Sở Trông Giữ Trẻ Tự Phát

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, UBND phường Tân Lợi đã phối hợp cùng công an phường và Phòng GD-ĐT TP Buôn Ma Thuột tiến hành kiểm tra, lập biên bản. Quá trình kiểm tra phát hiện hộ bà Nguyễn Thị Nghĩa, số L11 đường Tôn Đức Thắng, phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột tự nhận trông giữ trẻ mà không có phép của cơ quan chức năng.

Qua kiểm tra, các cơ quan chức năng xác định chị Trịnh Thị Ngọc (con gái bà Nghĩa) là người trực tiếp chăm sóc các cháu nhưng không có bằng cấp, nghiệp vụ liên quan đến hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. Tại buổi kiểm tra, chị Ngọc cho biết, cơ sở chỉ nhận giữ các cháu họ hàng và một số bé con của bạn chứ không phải nhóm trẻ. Tuy nhiên, trong quá trình chăm sóc, do các cháu không chịu ăn nên có ép và chạm tay vào má, chứ không cố tình.

Sau khi xem clip do phụ huynh ghi lại, chị Ngọc mới thừa nhận hành vi sai và cho biết sẽ đến gia đình xin lỗi bé trai bị tát. Ông Võ Thanh Phương, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Lợi cho biết, bước đầu xác định, hộ bà Nghĩa nhận trông giữ trẻ từ 3 cháu trở lên mà không xin phép. Chị Ngọc đã có hành vi bạo hành với trẻ trong quá trình chăm sóc.

Ông Phương khẳng định sẽ tham mưu UBND TP Buôn Ma Thuột xử phạt nghiêm theo đúng quy định. Vụ việc này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng bạo hành trẻ mầm non tại các cơ sở ngoài công lập. Khi áp lực tích tụ, nếu không được giải tỏa đúng cách, nó sẽ như “cốc nước tràn ly” dẫn đến những hành động thiếu kiểm soát.

Để ngăn chặn tình trạng bạo hành trẻ em, cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, nhà trường và gia đình. Các cơ sở trông giữ trẻ cần được kiểm tra, giám sát chặt chẽ để đảm bảo trẻ em được chăm sóc và giáo dục trong môi trường an toàn.

Ngoài ra, cần tăng cường đào tạo, nâng cao nhận thức cho những người trực tiếp chăm sóc trẻ về các kỹ năng quản lý hành vi tích cực, cách đối phó với trẻ không nghe lời và các dấu hiệu của bạo hành trẻ em. Nhà trường và gia đình cũng có vai trò quan trọng trong việc giám sát, phát hiện và báo cáo các trường hợp bạo hành trẻ em để có biện pháp can thiệp kịp thời.

Vấn nạn bạo hành trẻ em là vấn đề nghiêm trọng cần có sự vào cuộc quyết liệt của cả xã hội. Các giải pháp tổng thể cần được triển khai đồng bộ bao gồm:

* Củng cố hệ thống pháp luật về bảo vệ trẻ em, tăng nặng hình phạt đối với các hành vi bạo hành trẻ em.

* Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của bạo hành trẻ em.

* Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở trông giữ trẻ, xử lý nghiêm các vi phạm.

* Hỗ trợ đào tạo và nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên mầm non về kỹ năng quản lý hành vi trẻ tích cực, phòng ngừa và đối phó với bạo hành trẻ em.

* Tạo ra môi trường an toàn và lành mạnh cho trẻ em ở cả gia đình, nhà trường và cộng đồng.

Việc ngăn chặn và chấm dứt bạo hành trẻ em là một nhiệm vụ quan trọng cần sự nỗ lực của toàn xã hội. Với sự quyết tâm và trách nhiệm cao, chúng ta có thể tạo ra một môi trường an toàn và lành mạnh cho trẻ em, giúp các em phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần.