Bão mạnh sẽ đổ bộ Bắc và Giữa Biển Đông, cảnh báo nguy cơ mưa lớn và lũ quét

Áp thấp nhiệt đới dự kiến mạnh lên thành bão, gây mưa lớn, gió mạnh ở Bắc và Giữa Biển Đông. Cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất ở các tỉnh phía Bắc và Tây Nguyên.

Bão mạnh sẽ đổ bộ Bắc và Giữa Biển Đông, cảnh báo nguy cơ mưa lớn và lũ quét

Bão mạnh sẽ đổ bộ Bắc và Giữa Biển Đông, cảnh báo nguy cơ mưa lớn và lũ quét

Áp thấp nhiệt đới đang di chuyển về phía Tây Tây Bắc ở tốc độ 10-15 km/h. Dự báo khoảng 13h ngày 21/7, áp thấp sẽ mạnh lên thành bão trên khu vực Bắc và Giữa Biển Đông. Sau đó, bão sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới ngay trên biển.

Khu vực Bắc và Giữa Biển Đông, bao gồm quần đảo Hoàng Sa, sẽ có mưa rào và dông mạnh, gió mạnh cấp 6-7. Riêng khu vực Bắc Biển Đông sẽ có gió tăng lên cấp 8, giật cấp 10.

Sóng biển ở khu vực Bắc và Giữa Biển Đông sẽ cao từ 2,0-4,0m.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã cảnh báo nguy cơ lũ quét và sạt lở đất tại các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Hà Giang, Tuyên Quang và Lâm Đồng. Khu vực các tỉnh này đã có mưa vừa, mưa to trong 6 giờ qua, với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20-30mm, có nơi trên 60mm.

Hiện nay vẫn còn 326 tàu cá với 2.181 ngư dân đang hoạt động tại khu vực Bắc Biển Đông và quần đảo Hoàng Sa. Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai đã đề nghị các tỉnh có tàu thuyền hoạt động trong khu vực tăng cường cảnh báo và hướng dẫn tàu thuyền di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm.

Để đảm bảo an toàn cho người dân và tàu thuyền, các cơ quan chức năng tại các tỉnh ven biển đã triển khai các biện pháp ứng phó. Các địa phương đã rà soát tàu thuyền, kiểm đếm ngư dân, hướng dẫn họ di chuyển đến nơi trú ẩn an toàn.

Người dân tại các khu vực chịu ảnh hưởng của bão cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão qua các phương tiện truyền thông. Các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về bão và đưa ra cảnh báo kịp thời.

Người dân nên chủ động phòng tránh các nguy cơ do bão gây ra bằng cách gia cố nhà cửa, cắt tỉa cây cối, chuẩn bị các vật dụng phòng tránh bão. Khi có gió mạnh, mưa lớn, người dân nên ở trong nhà và tránh xa cửa sổ.

Người dân cần tuân thủ hướng dẫn của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng. Hợp tác với các cơ quan cứu hộ khi có sự cố xảy ra.