Bão số 2 đổ bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đối mặt với mưa lớn và nguy cơ lũ quét, sạt lở đất

Theo Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai, bão số 2 đã hình thành trên biển Đông, mang theo mưa lớn và nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại Tây Nguyên và Nam Bộ. Các tỉnh được yêu cầu triển khai ngay các biện pháp ứng phó, trong đó có giám sát chặt chẽ diễn biến bão và ban hành cảnh báo kịp thời.

Bão số 2 đổ bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đối mặt với mưa lớn và nguy cơ lũ quét, sạt lở đất

Bão số 2 đổ bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đối mặt với mưa lớn và nguy cơ lũ quét, sạt lở đất

Bão số 2 đã hình thành trên biển Đông và đang di chuyển về phía Tây Tây Bắc. Theo Trung tâm dự báo Khí tượng và Thủy văn quốc gia, vào 7h sáng nay, vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,4 độ Vĩ Bắc; 111,4 độ Kinh Đông, trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10. Bão đang di chuyển với tốc độ 10-15km/h.

Dự báo, vào 7h ngày mai, vị trí tâm bão sẽ ở 19 độ Vĩ Bắc -109,7 độ Kinh Đông; trên đảo Hải Nam (Trung Quốc). Do ảnh hưởng của bão, từ chiều và tối nay, khu vực Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ sẽ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-50mm, có nơi trên 100mm.

Khu vực Bắc, Trung Trung Bộ và miền Tây Nam Bộ cũng sẽ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa 10-30mm, nơi trên 60mm. Đêm nay, khu vực phía Tây Bắc Bộ sẽ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, một số nơi trên 60mm.

Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai nhấn mạnh nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp, đô thị. Trong mưa dông, khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trước tình hình đó, Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai yêu cầu các tỉnh, thành phố ở Tây Nguyên và Nam Bộ theo dõi diễn biến và cảnh báo thiên tai, chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với mưa lớn, lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất.

Các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận được yêu cầu tiếp tục quản lý chặt chẽ phương tiện ra khơi, yêu cầu tàu thuyền thoát hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm.

Thủy điện Tuyên Quang đã đóng 1 cửa xả đáy, tuy nhiên, thủy điện Hòa Bình vẫn đang xả lũ. Các tỉnh Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình cần tăng cường công tác tuần tra canh gác, đảm bảo an toàn đê điều.

Các tỉnh Hoà Bình, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên cũng được yêu cầu triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn hạ du.

Trong 2 ngày qua, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, mưa lớn và dông lốc đã gây ra nhiều thiệt hại về người và tài sản. Chiều 20/7, tại Thái Nguyên, 1 người đã tử vong do sét đánh.

Tại Nghệ An, 2 người dân đã bị nước cuốn trôi khi đi qua suối, hiện đã tìm thấy thi thể của 1 nạn nhân. Tại Lâm Đồng, mưa lớn đã gây sạt lở đất khiến 1 người thiệt mạng và 1 người bị thương.