Bão số 3 cấp 11, dự kiến đạt siêu bão khi vào Biển Đông

Bão số 3 đang tiến vào Biển Đông, tăng nhanh cường độ lên cấp 11 sau 24 giờ. Dự báo bão có thể mạnh lên cấp 14, giật cấp 17 trong những giờ tới, đe dọa trực tiếp đến đất liền Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ đã có công điện yêu cầu các địa phương chủ động ứng phó.

Bão số 3 cấp 11, dự kiến đạt siêu bão khi vào Biển Đông

Bão số 3 cấp 11, dự kiến đạt siêu bão khi vào Biển Đông

Bão số 3, cơn bão đầu tiên của năm 2024, đã vào Biển Đông vào sáng ngày 3 tháng 9 với cường độ ban đầu là cấp 8, giật cấp 11. Tuy nhiên, chỉ trong vòng 24 giờ, bão đã tăng liền 3 cấp, đạt cấp 11 vào sáng nay, 4 tháng 9.

Vào lúc 7 giờ sáng ngày 4 tháng 9, bão số 3 nằm ở vị trí khoảng 19 độ vĩ Bắc, 117,8 độ kinh Đông, trên vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 770km về phía Đông. Bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 10km/giờ.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, với những điều kiện khí quyển thuận lợi như gió, khí áp và nhiệt độ nước biển ở khu vực Biển Đông ở mức 30-31 độ, cơn bão số 3 vẫn có khả năng mạnh lên. Dự báo trong 24-72 giờ tới, bão sẽ di chuyển vào vùng biển ngoài khơi phía Đông đảo Hải Nam (Trung Quốc) và có thể đạt cường độ cấp 14, giật cấp 17.

Do cường độ mạnh của bão, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã nâng cấp rủi ro thiên tai do bão số 3 gây ra trên vùng biển phía Bắc của khu vực Bắc Biển Đông lên cấp 4. Một số chuyên gia khí tượng cũng không loại trừ khả năng bão có thể mạnh lên đến cấp siêu bão, tức cấp 16.

Theo ông Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện tại bão số 3 vẫn đang di chuyển ổn định theo hướng Tây với tốc độ trung bình 10-15km/giờ. Từ chiều ngày 6 tháng 9 trở đi, có khả năng xảy ra hai kịch bản về đường đi của bão.

Kịch bản 1: Bão di chuyển như hiện tại, đi vào vùng biển vịnh Bắc Bộ vào đêm ngày 6, sáng ngày 7, sau đó hướng di chuyển về phía đất liền các tỉnh Bắc Bộ.

Kịch bản 2: Bão đổi hướng di chuyển đi vòng về phía Nam đảo Hải Nam rồi vào khu vực Nam Vịnh Bắc Bộ, hướng về đất liền các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế.

Cả hai kịch bản trên đều cho thấy bão số 3 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền Việt Nam. Ông Tuấn cho biết, ngoài tác động của gió mạnh, nguy hiểm nhất của cơn bão này là sóng biển cao từ 7-9 mét, gây rủi ro rất lớn cho tàu thuyền, kể cả tàu thuyền có trọng tải lớn.

Ngoài ra, tùy thuộc vào từng kịch bản di chuyển của bão số 3, trên đất liền các tỉnh Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ cũng có thể xảy ra một đợt mưa lớn diện rộng. Nguy cơ xảy ra lũ, lũ quét, sạt lở đất ở mức cao đến rất cao.

Theo đánh giá của các chuyên gia khí tượng, bão số 3 là một trong những cơn bão mạnh nhất năm 2024 hoạt động trên Biển Đông. Kể từ sau bão số 1 (Mirinae) năm 2016, trong 8 năm qua, Việt Nam chưa ghi nhận cơn bão mạnh nào đổ bộ trực tiếp vào khu vực Bắc Bộ.

Để chủ động ứng phó với bão số 3, từ ngày 3 tháng 9 khi bão mới vào Biển Đông, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có công điện yêu cầu các bộ, ngành và 24 địa phương chủ động, sẵn sàng các phương án để ứng phó với bão, nhằm bảo vệ tính mạng người dân và giảm thiểu thiệt hại về tài sản.