Bão số 3 gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành giáo dục, nhiều trường học bị phá hủy, nhiều học sinh và giáo viên tử vong

Bão số 3 (Yagi) và hoàn lưu bão đã gây ra những hậu quả đau lòng đối với ngành giáo dục miền Bắc, với thiệt hại về người và tài sản nghiêm trọng. Nhiều học sinh và giáo viên đã tử vong hoặc mất tích, trong khi cơ sở vật chất của trường học bị phá hủy nặng nề, ảnh hưởng đến việc học tập của hàng nghìn học sinh.

Bão số 3 gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành giáo dục, nhiều trường học bị phá hủy, nhiều học sinh và giáo viên tử vong

Bão số 3 gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành giáo dục, nhiều trường học bị phá hủy, nhiều học sinh và giáo viên tử vong

Theo báo cáo của các địa phương, tính đến thời điểm hiện tại, đã có 52 học sinh và trẻ em tử vong, 3 học sinh mất tích và 8 học sinh bị thương. Trong số các nạn nhân nhỏ tuổi, tỉnh Lào Cai chịu thiệt hại nặng nề nhất với 35 học sinh tử vong. Ngoài ra, 3 giáo viên đã tử vong và 1 giáo viên mất tích.

Hoàn lưu bão số 3 đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho các cơ sở giáo dục tại nhiều tỉnh, thành phố. Nhiều trường học bị ngập nước, tốc mái và thậm chí bị sập hoàn toàn. Thiết bị dạy học, bàn ghế, sách vở bị nước cuốn trôi hoặc hư hỏng nặng.

Theo báo cáo ban đầu, riêng tỉnh Yên Bái đã có gần 20.000 học sinh bị mất hoặc hỏng sách giáo khoa, ước tính gây thiệt hại khoảng 9 tỷ đồng. Ngoài ra, tại nhiều địa phương khác, sách giáo khoa của học sinh cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, khiến việc học tập bị gián đoạn.

Tính đến thời điểm hiện tại, vẫn còn 99 trường/điểm trường tại 6 tỉnh chưa thể dạy học do nước vẫn chưa rút hết, trong đó Lào Cai là địa phương bị ảnh hưởng nặng nhất với 83 trường/điểm trường.

Ngay khi bão đổ bộ, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã chỉ đạo các địa phương khẩn trương rà soát thiệt hại, đồng thời kêu gọi sự hỗ trợ từ các tổ chức trong nước và quốc tế.

Tính đến nay, Bộ GD-ĐT và Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã tiếp nhận được hơn 8 tỷ đồng tiền mặt và 3,5 tỷ đồng bằng hiện vật để hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả. Các tổ chức quốc tế cũng đã cam kết hỗ trợ ngành Giáo dục với số tiền lên tới 4,05 triệu USD.

Ngoài ra, các nhà xuất bản đã tích cực hỗ trợ học sinh vùng lũ bằng cách tặng sách, huy động tồn kho và đề xuất in thêm sách để đảm bảo việc cung cấp sách giáo khoa không bị gián đoạn.

Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo các nhà xuất bản sẵn sàng cung ứng sách giáo khoa cho các địa phương bị ảnh hưởng, đồng thời kêu gọi các tổ chức và cá nhân ủng hộ sách giáo khoa cho học sinh.

Bộ cũng đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ưu tiên kinh phí cho ngành Giáo dục để kịp thời sửa chữa, khắc phục các công trình bị hư hại và mua sắm thiết bị đồ dùng cho học sinh.

Đồng thời, Bộ GD-ĐT cũng tăng cường điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục tại các địa phương bị thiệt hại do bão gây ra, đảm bảo các em học sinh có điều kiện học tập tốt nhất.