Bão số 3 mạnh cấp 12 - 13, nguy cơ vào vịnh Bắc Bộ lên đến 80%

Bão số 3 đang liên tục tăng cấp khi tiến vào vùng biển Đông. Theo dự báo, cơn bão này có thể đạt cấp 15 - 16 trước khi suy yếu khi đổ bộ vào đất liền. Các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh cần đề phòng sóng cao và mưa lớn.

Bão số 3 mạnh cấp 12 - 13, nguy cơ vào vịnh Bắc Bộ lên đến 80%

Bão số 3 mạnh cấp 12 - 13, nguy cơ vào vịnh Bắc Bộ lên đến 80%

Theo ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện tại bão số 3 đã mạnh lên cấp 12 - 13. Các dự báo của Trung tâm về quỹ đạo và mức tăng cấp của bão vẫn giữ nguyên so với các bản tin trước đây.

Khoảng chiều ngày 6/9, bão số 3 có thể đạt đến mức mạnh nhất là cấp 15, cấp 16. Khi đó, bão số 3 đang ở gần phía Đông của đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sau đó, do ma sát tiếp xúc với đảo Hải Nam và bán đảo Lôi Châu, bão số 3 sẽ suy yếu trước khi vào vịnh Bắc Bộ.

Nguy cơ vào vịnh Bắc Bộ của bão là 70 – 80%. Nếu bão đi vào vịnh Bắc Bộ, bão sẽ tổ chức lại và sẽ tiếp tục tăng cấp so với thời điểm bão vào đảo Hải Nam.

Các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ sẽ bị ảnh hưởng diện rộng và trực tiếp (gió mạnh cấp 6 trở lên kèm theo mưa to). Trọng tâm bão sẽ ảnh hưởng tới các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình.

Theo ông Nguyễn Xuân Hiển, Giám đốc Trung tâm Hải văn, Tổng cục Khí tượng Thủy văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, trong 24 giờ tới, sóng biển có thể đạt độ cao từ 5 – 7m, vùng Bắc biển Đông và vùng tâm bão đi qua, sóng biển có thể cao thể cao 7 – 10m. Với cường độ bão có thể đạt cấp 15, 16, độ cao sóng có thể lên tới 10 đến 12m.

Các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh nơi chịu ảnh hưởng của bão cần hết sức đề phòng do ảnh hưởng của sóng cao, gây nguy cơ tới tàu thuyền kể cả tàu thuyền đã được neo đậu.

Ông Đinh Hữu Dương, Trưởng phòng Dự báo Đài Khí tượng thủy văn Khu vực Đồng bằng và Trung du Bắc bộ cho biết, dự kiến đêm ngày 6, sáng 7/9, khu vực Hà Nội chịu tác động của bão số 3.

Khu vực Hà Nội sẽ xuất hiện những trận mưa dông mạnh sau đó sẽ hứng chịu một đợt mưa lớn, tập trung chủ yếu vào ngày 7-8/9. Vì vậy cần đặc biệt chú ý đến tình trạng mưa dông, gãy đổ cây xanh, ngập úng đô thị…

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, ứng phó với cơn bão số 3, cần có bản tin dự báo 48 tiếng để có độ chính xác cao hơn.

Chính phủ sẽ thành lập Sở chỉ huy tiền phương để chỉ đạo các địa phương từ Quảng Ninh cho đến Nghệ An ứng phó với cơn bão này.

Các địa phương phải chủ động với những kịch bản ứng phó sẵn có, đặc biệt là phương châm "4 tại chỗ", trong đó việc sơ tán dân, di chuyển lồng bè, thu hoạch lúa, chằng chống nhà cửa, đảm bảo các đồ đạc được kê cao chống úng ngập.