Bão số 3 tàn phá: Bộ GD-ĐT chỉ đạo khắc phục thiệt hại và đảm bảo an toàn cho trường học

Hoàn lưu bão số 3 gây mưa lớn, làm hư hại nhiều công trình giáo dục. Bộ GD-ĐT yêu cầu các địa phương rà soát, khắc phục cơ sở hạ tầng, đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh.

Bão số 3 tàn phá: Bộ GD-ĐT chỉ đạo khắc phục thiệt hại và đảm bảo an toàn cho trường học

Bão số 3 tàn phá: Bộ GD-ĐT chỉ đạo khắc phục thiệt hại và đảm bảo an toàn cho trường học

Hoàn lưu bão số 3 đã gây ra mưa lớn trên diện rộng, khiến nhiều tỉnh thành chịu thiệt hại nặng nề về nhà cửa, cơ sở hạ tầng và trường học. Trước tình hình này, Bộ GD-ĐT đã ban hành công điện yêu cầu các địa phương khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả và đảm bảo an toàn cho giáo viên, học sinh.

Bộ GD-ĐT yêu cầu các giám đốc sở GD-ĐT các tỉnh, thành phố chủ động rà soát, kiểm tra các công trình trường học có nguy cơ mất an toàn để có phương án sửa chữa, khắc phục kịp thời. Các công trình không đảm bảo chất lượng, có nguy cơ đổ sập không được đưa vào sử dụng.

Bộ cũng yêu cầu các địa phương lên kế hoạch và triển khai ngay việc sửa chữa cơ sở hạ tầng trường học, đặc biệt ưu tiên các hạng mục có nguy cơ ảnh hưởng đến sự an toàn của giáo viên và học sinh.

Để đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên, Bộ GD-ĐT yêu cầu các địa phương tổ chức di dời khỏi các khu vực bị hư hại nặng hoặc chưa an toàn đến nơi an toàn. Trong đó, các trường bán trú, nội trú cần được chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị và đồ dùng vật dụng cần thiết, đảm bảo thuận tiện và an toàn cho học sinh.

Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các địa phương rà soát hệ thống cây xanh, tường rào, cổng trường để kịp thời tỉa cành, phòng chống sập tường, đổ cây. Đối với các điểm trường gần sông suối, khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất, cần có phương án cảnh báo hoặc ngừng cho học sinh đến trường nếu mất an toàn.

Để sẵn sàng ứng phó với các diễn biến bất thường của thời tiết, Bộ GD-ĐT yêu cầu các địa phương lập kế hoạch/kịch bản tổ chức dạy học thích ứng linh hoạt (kết hợp trực tiếp và trực tuyến). Đồng thời, phối hợp với phụ huynh rà soát điều kiện học trực tuyến, quản lý học sinh đảm bảo an toàn khi sử dụng phương tiện học này.

Bộ GD-ĐT cũng chỉ đạo các địa phương tổ chức hỗ trợ tâm lý cho giáo viên và học sinh bị ảnh hưởng bởi bão, đặc biệt là các gia đình có thiệt hại về người và tài sản. Các cơ sở giáo dục cũng cần được cung cấp kịp thời các nhu yếu phẩm và trang thiết bị dạy học cần thiết.

Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc đã có công văn về việc ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất và tổ chức hoạt động dạy học đảm bảo an toàn cho học sinh. Theo đó, các đơn vị được yêu cầu thường xuyên cập nhật tin tức, tình hình bão lũ, thiên tai; tuyên truyền, giáo dục học sinh nâng cao ý thức ứng phó thiên tai; rà soát điều kiện đảm bảo trường học an toàn; nhắc nhở học sinh đi lại an toàn.

Cùng với đó, các trường học sẽ lập kế hoạch/kịch bản tổ chức dạy học linh hoạt, kết hợp trực tiếp và trực tuyến, ứng phó linh hoạt với thiên tai. Giám đốc Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc cũng ủy quyền cho hiệu trưởng các trường THPT điều chỉnh lịch học/nghỉ học tạm thời và chuyển trạng thái học trực tiếp kết hợp trực tuyến để ứng phó trong tình huống có thiên tai khẩn cấp cục bộ tại địa phương.

Các biện pháp ứng phó khẩn cấp và chỉ đạo của Bộ GD-ĐT nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho giáo viên, học sinh và cơ sở vật chất nhà trường sau bão số 3. Các địa phương cần triển khai nghiêm túc, kịp thời để công tác dạy và học không bị gián đoạn.