Bão số 4 đổ bộ vào bờ biển miền Trung với cường độ cấp 8-9, giật cấp 11

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo bão số 4 đang di chuyển nhanh theo hướng Tây và sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới khu vực Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ trong những giờ tới. Siêu bão đi kèm với gió mạnh, mưa lớn diện rộng và nguy cơ lũ quét, sạt lở đất cao.

Bão số 4 đổ bộ vào bờ biển miền Trung với cường độ cấp 8-9, giật cấp 11

Bão số 4 đổ bộ vào bờ biển miền Trung với cường độ cấp 8-9, giật cấp 11

Lúc 10 giờ trưa nay, bão số 4 đã tiến gần vào vùng biển ven bờ từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế, đạt cường độ cấp 8-9, giật cấp 11. Theo dự báo, bão sẽ tiếp tục di chuyển theo hướng Tây với tốc độ nhanh, từ 20-25km/giờ.

Đáng chú ý, bão số 4 kết hợp với gió mùa Tây Nam mạnh, nằm trong dải hội tụ nhiệt đới, tạo thành hệ thống thời tiết cực kỳ nguy hiểm với hoàn lưu ảnh hưởng rất rộng. Bão không chỉ tác động trực tiếp đến miền Trung mà còn ảnh hưởng đến Tây Nguyên, Nam Bộ và cả khu vực phía Bắc.

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khuyến cáo người dân không được chủ quan vì đây là bão cấp 8. Siêu bão đi kèm với mây giông, lốc xoáy, mức độ nguy hiểm có thể cao hơn cả bão mạnh. Do đó, mọi người cần đặc biệt chú ý đến hoạt động ven biển, tàu thuyền và nuôi trồng thủy sản.

Ngoài ra, hệ thống thời tiết xấu này sẽ gây mưa lớn diện rộng từ đêm qua và kéo dài trong vài ngày tới. Lượng mưa dự kiến từ 100-300mm, thậm chí một số nơi trên 500mm. Trọng tâm mưa lớn là Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Quảng Bình, Quảng Trị. Trong 3-6 giờ đêm nay khi bão tiếp cận bờ và ảnh hưởng trực tiếp, lượng mưa có thể đạt trên 100mm.

Ngoài miền Trung, mưa lớn cũng sẽ xảy ra tại Tây Nguyên, Nam Bộ và nam đồng bằng, Thanh Hóa. Người dân cần đề phòng ngập lụt và sạt lở đất. Đợt mưa này có lượng mưa rất lớn nên các khu vực vùng núi phía Tây Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ và Tây Nguyên đều có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia khuyến cáo người dân cập nhật thường xuyên các bản tin dự báo thời tiết, nghe theo chỉ đạo của chính quyền địa phương và thực hiện các biện pháp phòng tránh bão hiệu quả.

Để đảm bảo an toàn, người dân nên ở trong nhà hoặc đến nơi trú ẩn an toàn khi có bão. Tàu thuyền cần vào bờ trú tránh và không được ra khơi khi bão còn hoạt động. Người dân cũng cần chằng chống nhà cửa chắc chắn, gia cố mái nhà và các vật dụng ngoài trời.

Bên cạnh đó, cần theo dõi chặt chẽ tình hình mưa lũ, tránh đi qua các khu vực có nguy cơ ngập lụt hay sạt lở đất. Trong trường hợp xảy ra ngập lụt, người dân cần nhanh chóng di chuyển đến nơi an toàn và liên lạc với các cơ quan chức năng để được hỗ trợ.

Việc chủ động ứng phó với bão số 4 là vô cùng cần thiết. Người dân cần nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng tránh để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng trước những diễn biến nguy hiểm của siêu bão.