Bảo vệ quyền lợi cho người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật

Liên đoàn Lao động địa phương tích cực hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi cho người lao động bị công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng trong thời gian điều trị tai nạn lao động. Tòa án ra phán quyết hủy hợp đồng và buộc công ty bồi thường trên 725 triệu đồng.

Bảo vệ quyền lợi cho người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật

Bảo vệ quyền lợi cho người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật

Ngày 3 tháng 6 năm 2021, anh Lưu Chí Hiếu, một nhân viên làm việc tại Công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3, trong khi đang làm việc tại công ty thì bất ngờ bị chóng mặt. Sau đó, anh được đưa đến phòng y tế và được cho về làm việc lại.

Tuy nhiên, đến 14 giờ cùng ngày, tình trạng chóng mặt của anh Hiếu tái phát, buộc anh phải tiếp tục đến phòng y tế theo dõi. Khoảng 16 giờ, anh được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện và được chẩn đoán bị nhồi máu não, tăng huyết áp.

Ngày 5 tháng 6 năm 2021, anh Hiếu được chuyển lên Bệnh viện 115 ở TPHCM để điều trị. Đến ngày 8 tháng 6 năm 2021, anh xuất viện và tiếp tục điều trị tại địa phương.

Ngày 31 tháng 3 năm 2022, công ty nơi anh Hiếu làm việc tiến hành điều tra và kết luận rằng trường hợp của anh là "bị tai nạn lao động". Tuy nhiên, trong thời gian anh Hiếu nghỉ việc để điều trị tai nạn lao động, Công ty BOT Phú Mỹ 3 đã ban hành quyết định chấm dứt hợp đồng lao động đối với anh, có hiệu lực từ ngày 8 tháng 6 năm 2022.

Cán bộ công đoàn Nguyễn Trung Ngạn cho rằng hành động của công ty vi phạm quy định về quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động. Theo ông, công ty đã đơn phương chấm dứt hợp đồng trong thời gian người lao động đang điều trị tai nạn lao động và không báo trước cho người lao động.

Để bảo vệ quyền lợi cho anh Hiếu, Liên đoàn Lao động tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã hỗ trợ anh nộp đơn khởi kiện công ty ra Tòa án nhân dân thị xã Phú Mỹ về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật. Theo đơn khởi kiện, anh Hiếu yêu cầu công ty chi trả lương và các khoản phụ cấp, hỗ trợ theo thỏa ước lao động tập thể, với tổng số tiền hơn 1,17 tỷ đồng. Anh cũng yêu cầu được sắp xếp một công việc phù hợp.

Ngày 12 tháng 10 năm 2023, Tòa án nhân dân thị xã Phú Mỹ xét xử sơ thẩm vụ việc. Đến ngày 18 tháng 10 năm 2023, tòa ra phán quyết hủy quyết định chấm dứt hợp đồng lao động của công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3 đối với anh Hiếu, buộc công ty phải nhận anh Hiếu vào làm việc trở lại và sắp xếp công việc phù hợp.

Về quyền lợi, tòa yêu cầu công ty phải chi trả cho anh Hiếu 17 tháng lương theo mức lương trước khi anh bị tai nạn (38,197 triệu đồng/tháng) và bồi thường 2 tháng lương do đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật. Tổng số tiền bồi thường là hơn 725 triệu đồng.

Sau phiên tòa sơ thẩm, công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3 đã kháng cáo. Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã mở phiên tòa phúc thẩm vào ngày 2 tháng 5 năm 2024. Tuy nhiên, bị đơn vắng mặt tại phiên tòa ngày 2 tháng 5 nên tòa đã mở lại phiên tòa phúc thẩm vào ngày 12 tháng 6 năm 2024 và dự kiến sẽ tuyên án trong chiều ngày 19 tháng 6 năm 2024.

Vụ việc của anh Hiếu là một ví dụ điển hình cho sự vi phạm quyền lợi của người lao động. Hành động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3 trong thời gian người lao động đang điều trị tai nạn lao động là trái pháp luật và vi phạm quyền lợi chính đáng của anh Hiếu.

Sự vào cuộc kịp thời của Liên đoàn Lao động địa phương đã hỗ trợ đắc lực cho anh Hiếu trong quá trình đòi lại quyền lợi. Vụ việc cũng cho thấy sự cần thiết phải nâng cao nhận thức về quyền lợi của người lao động và trách nhiệm của người sử dụng lao động trong việc bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người lao động.