Bảo vệ thông tin công dân: Đề xuất phạt nặng hành vi cố ý làm lộ dữ liệu

Bộ Công an đang đề xuất quy định xử phạt nghiêm khắc với các hành vi cố ý làm lộ bí mật thông tin công dân trong cơ sở dữ liệu, hệ thống định danh và xác thực điện tử. Mức phạt có thể lên tới 20 triệu đồng, thể hiện quyết tâm bảo vệ thông tin cá nhân của người dân.

Bảo vệ thông tin công dân: Đề xuất phạt nặng hành vi cố ý làm lộ dữ liệu

Bảo vệ thông tin công dân: Đề xuất phạt nặng hành vi cố ý làm lộ dữ liệu

Bộ Công an đang lấy ý kiến về dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 144/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Một trong những điểm đáng chú ý của dự thảo là việc đề xuất tăng cường các biện pháp xử phạt đối với các hành vi xâm phạm thông tin công dân trong cơ sở dữ liệu.

Theo dự thảo, Bộ Công an đề xuất phạt tiền từ 4-6 triệu đồng đối với hành vi làm sai lệch sổ sách, hồ sơ, giấy tờ, tài liệu, dữ liệu và thông tin công dân trong cơ sở dữ liệu. Ngoài ra, hành vi khai thác, sử dụng dữ liệu, thông tin về công dân trong cơ sở dữ liệu nhưng không được sự đồng ý của cơ quan quản lý nhà nước về căn cước và chủ thể dữ liệu cũng sẽ bị phạt ở mức này.

Điểm đáng chú ý nhất là dự thảo đề xuất phạt tiền lên tới 20 triệu đồng đối với hành vi cố ý làm lộ bí mật thông tin công dân trong cơ sở dữ liệu, hệ thống định danh và xác thực điện tử. Đây là mức phạt khá cao, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Bộ Công an trong việc bảo vệ thông tin cá nhân của người dân.

Bên cạnh hành vi cố ý làm lộ bí mật thông tin, dự thảo cũng đề xuất phạt nặng một số hành vi vi phạm khác liên quan đến cơ sở dữ liệu và hệ thống định danh, xác thực điện tử. Cụ thể, hành vi cung cấp, khai thác trái phép, trái thẩm quyền thông tin về công dân trong cơ sở dữ liệu bị phạt từ 10-20 triệu đồng. Các hành vi nghiêm trọng như truy nhập trái phép, phá hoại cơ sở hạ tầng kỹ thuật của hệ thống cũng bị phạt ở mức tương tự.

Ngoài các hành vi vi phạm liên quan đến cơ sở dữ liệu, dự thảo cũng bổ sung các quy định xử phạt về việc cấp và sử dụng định danh điện tử. Hành vi chiếm đoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử của cá nhân bị phạt từ 1-2 triệu đồng. Phạt tiền từ 2-4 triệu đồng đối với trường hợp làm giả, cung cấp thông tin sai sự thật để được cấp tài khoản định danh điện tử.

Với những quy định xử phạt nghiêm khắc này, Bộ Công an hy vọng sẽ nâng cao ý thức bảo vệ thông tin công dân, ngăn chặn hiệu quả các hành vi xâm phạm quyền riêng tư và đảm bảo an ninh mạng quốc gia.