Bão Yagi đổ bộ, Bộ GD-ĐT yêu cầu học sinh miền Bắc nghỉ học đảm bảo an toàn

Chiều 7/9, Bộ GD-ĐT đã ban hành công điện khẩn yêu cầu Giám đốc Sở GD-ĐT các tỉnh, thành phố phía Bắc từ Nghệ An trở ra cho học sinh các cấp nghỉ học nhằm đảm bảo an toàn tính mạng trước diễn biến phức tạp của bão Yagi. Cùng với đó, các cơ sở giáo dục cần chuẩn bị các biện pháp phòng chống mưa ngập, bảo vệ cơ sở vật chất và tài liệu học tập.

Bão Yagi đổ bộ, Bộ GD-ĐT yêu cầu học sinh miền Bắc nghỉ học đảm bảo an toàn

Bão Yagi đổ bộ, Bộ GD-ĐT yêu cầu học sinh miền Bắc nghỉ học đảm bảo an toàn

Công điện của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho biết bão Yagi đã đi vào Vịnh Bắc Bộ với sức gió mạnh cấp 14, giật cấp 17 gần tâm bão. Nguy cơ ngập lụt tại các đô thị, vùng thấp trũng, sạt lở đất và lũ quét ở trung du và miền núi là rất cao.

Để bảo vệ tính mạng và tài sản của học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục và người dân, Bộ trưởng GD-ĐT yêu cầu Giám đốc Sở GD-ĐT các tỉnh, thành phố phía Bắc từ Nghệ An trở ra căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương để cho học sinh các cấp nghỉ học, đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Những cơ sở giáo dục tổ chức học nội trú hoặc bán trú cần có các biện pháp đảm bảo an toàn nghiêm ngặt cho học sinh, chuẩn bị lương thực và nước uống tại ký túc xá. Các em không được phép về nhà trong thời gian mưa bão vì lý do mất an toàn.

Cùng với việc đảm bảo an toàn cho học sinh, các tỉnh, thành phố cần chủ động các biện pháp chống ngập lụt, lên phương án bảo vệ các trường học. Máy móc, thiết bị dạy học, tài liệu và hồ sơ phải được di dời lên tầng cao hoặc nơi không có nguy cơ ngập lụt để tránh hư hỏng.

Lên các phương án vệ sinh trường lớp, phòng ngừa dịch bệnh trước khi mở cửa trở lại trường học. Dạy bù các buổi học đã nghỉ trong thời gian sớm nhất để đảm bảo tiến độ giáo dục.

Bộ GD-ĐT yêu cầu các địa phương tổng hợp thiệt hại và lên phương án xử lý cụ thể, sau đó báo cáo UBND tỉnh, thành phố để khắc phục hậu quả nhanh chóng. Đồng thời, Bộ sẽ tổng hợp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Cơn bão Yagi dự kiến sẽ gây ra mưa lớn cho các tỉnh từ Thanh Hóa đến Bắc Bộ. Những khu vực trũng thấp, ven biển và miền núi cần hết sức cảnh giác trước nguy cơ lũ lụt và lũ quét.

Người dân được khuyến cáo hạn chế ra ngoài khi không cần thiết và chủ động chằng chống nhà cửa, phương tiện giao thông, chuẩn bị lương thực, nước uống và thuốc men cần thiết để ứng phó với bão.

Các cơ quan chức năng đã sẵn sàng ứng phó với tình hình mưa bão, triển khai các phương án sơ tán, cứu hộ, cứu nạn. Người dân cần chủ động theo dõi thông tin dự báo thời tiết và tuân thủ các hướng dẫn của chính quyền địa phương để đảm bảo an toàn.

Bão Yagi được đánh giá là cơn bão mạnh với lượng mưa lớn. Các biện pháp phòng ngừa và ứng phó khẩn cấp là hết sức cần thiết để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân, đặc biệt là học sinh và giáo viên.