Bão Yagi mạnh cấp 12 tiến vào Biển Đông, đe dọa khu vực Đông Bắc

Cơn bão Yagi, cơn bão thứ 11 hoạt động trên khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương, dự kiến sẽ mạnh thêm khi tiến vào Biển Đông và đe dọa khu vực Đông Bắc của nước ta từ ngày mai.

Bão Yagi mạnh cấp 12 tiến vào Biển Đông, đe dọa khu vực Đông Bắc

Bão Yagi mạnh cấp 12 tiến vào Biển Đông, đe dọa khu vực Đông Bắc

Khi Bão Yagi tiến vào Biển Đông, các chuyên gia dự báo thời tiết cho biết các điều kiện khí quyển và đại dương thuận lợi sẽ giúp cơn bão mạnh lên. Dự báo của các trung tâm dự báo trong và ngoài nước đều thống nhất rằng cường độ của bão sẽ tăng cường.

Tuy nhiên, các dự báo về mức độ mạnh nhất của bão lại có sự khác biệt đáng kể. Nhật Bản dự báo bão đạt cấp 13, giật cấp 17; Trung Quốc và Hồng Kông dự báo cấp 15; Mỹ dự báo cấp 16, giật trên cấp 17.

Tại thời điểm này, chưa thể khẳng định liệu Bão Yagi có vượt qua đảo Hải Nam và di chuyển vào Vịnh Bắc Bộ, ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta hay không. Tuy nhiên, dưới tác động của hoàn lưu bão, từ ngày mai (3-9), vùng biển phía Đông Bắc của khu vực Bắc Biển Đông sẽ chịu ảnh hưởng của hoàn lưu bão.

Từ chiều ngày 3-9, vùng biển phía Đông Bắc của khu vực Bắc Biển Đông sẽ có gió mạnh dần lên cấp 6, tăng dần lên đến cấp 8 gần tâm bão. Biển động mạnh, có thể gây sóng biển cao từ 2-4 mét.

Trong khoảng từ ngày 4 đến 6-9, Bão Yagi có thể đạt cấp rất mạnh trên khu vực Đông Bắc Biển Đông, với gió mạnh tối đa có thể đạt tới cấp 12 và giật cấp 15 gần tâm bão. Sóng biển cũng có thể tăng cao từ 5-7 mét, biển động dữ dội, gây nguy hiểm cho tàu thuyền.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, lưu ý rằng đây mới chỉ là những nhận định sơ bộ về diễn biến của Bão Yagi. Cường độ và đường đi của bão có thể thay đổi khi vượt qua phía Bắc đảo Luzon do tác động của địa hình và dòng dẫn quy mô lớn.

Vì vậy, người dân và các cơ quan chức năng cần liên tục theo dõi các dự báo được cập nhật từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia để nắm bắt những thay đổi mới nhất.

Cơ quan khí tượng thủy văn khuyến cáo các tàu thuyền hoạt động trên vùng biển phía Đông Bắc của Bắc Biển Đông cần hết sức cẩn trọng trước gió mạnh và sóng biển cao. Các tàu thuyền nhỏ nên ở gần bờ hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn.

Các cơ quan chức năng và người dân ven biển cần chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp ứng phó với bão. Kiểm tra và gia cố nhà cửa, chuẩn bị nhu yếu phẩm cần thiết, theo dõi thông tin dự báo thường xuyên và thực hiện theo các khuyến cáo của cơ quan chức năng.