Bão YAGI: Sức tàn phá kinh hoàng đe dọa miền Bắc Việt Nam

Với sức gió mạnh lên tới cấp 14, vùng mây rộng hàng nghìn km và tốc độ mạnh lên nhanh chóng, bão YAGI đang được dự báo sẽ gây ra thiệt hại nghiêm trọng khi đổ bộ vào các tỉnh miền Bắc Việt Nam.

Bão YAGI: Sức tàn phá kinh hoàng đe dọa miền Bắc Việt Nam

Bão YAGI: Sức tàn phá kinh hoàng đe dọa miền Bắc Việt Nam

Bão YAGI được đánh giá là một cơn bão rất mạnh khi tiến vào Biển Đông, với sức gió đạt cấp 11 ngay sau đó. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, bão tiếp tục mạnh lên trong những ngày tới, đạt cấp 13 vào ngày 5/9 và cấp 14 vào ngày 6/9. Sức gió mạnh này sẽ gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho các vùng ven biển và khu vực nội địa.

Ngoài ra, phạm vi gió mạnh của bão cũng rất rộng, mở rộng theo hướng di chuyển của cơn bão. Vùng nguy hiểm của bão được dự báo là sẽ bao phủ một khu vực rộng lớn khắp miền Bắc Việt Nam và các tỉnh từ Thanh Hoá đến Thừa Thiên Huế.

Một đặc điểm đáng lo ngại khác của bão YAGI là tốc độ mạnh lên nhanh chóng. Từ lúc vào Biển Đông đến khi đạt cực đại, bão dự kiến tăng tới 6 cấp. Điều này cho thấy cơn bão đang được cung cấp năng lượng rất dồi dào từ mặt biển ấm và điều kiện đứt gió yếu ở Biển Đông. Tốc độ mạnh lên nhanh chóng sẽ khiến các cơ quan chức năng khó khăn hơn trong việc đưa ra cảnh báo kịp thời cho người dân.

Vùng mây của bão YAGI cũng rất rộng, trải dài hàng nghìn km. Điều này cho thấy bão có khả năng tạo ra lượng mưa lớn trên một diện rộng. Ngoài ra, ổ mây dông mạnh có thể xuất hiện trước khi bão ảnh hưởng, gây gió giật mạnh và mưa rất lớn. Các ổ mây dông này có thể gây ra lốc xoáy và ngập lụt cục bộ, làm tăng thêm thiệt hại cho khu vực bị ảnh hưởng.

Bão YAGI dự kiến sẽ gây ra sóng biển cao từ 2-4m ở vùng gần tâm bão. Khi bão đạt cấp rất mạnh, sóng biển có thể cao tới 7-9m, đe dọa đến các tàu trọng tải lớn. Các vùng biển ven biển sẽ chịu ảnh hưởng mạnh nhất của bão, với sóng lớn và gió mạnh gây nguy hiểm cho các hoạt động trên biển.

Sức gió mạnh và mưa lớn của bão YAGI có thể gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng. Nhà cửa có thể bị hư hỏng hoặc thậm chí bị phá hủy, đường sá và cầu cống có thể bị hư hỏng, hệ thống điện có thể bị cắt đứt và cây cối có thể bị đổ. Mưa lớn cũng có thể gây ra lũ quét và ngập lụt, làm tăng thêm thiệt hại về người và của.

Cơ quan chức năng và các chuyên gia khí tượng đang khuyến cáo người dân các vùng ven biển và nội địa theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão YAGI. Các biện pháp phòng chống như gia cố nhà cửa, chuẩn bị lương thực và nước uống, di dời đến nơi an toàn nên được triển khai kịp thời. Người dân cũng cần tuân thủ các hướng dẫn của cơ quan chức năng để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản.