Bão Yagi tàn phá miền Bắc: 14 người thiệt mạng, 176 người bị thương

Bão Yagi đổ bộ vào đất liền với sức mạnh kinh hoàng, gây ra nhiều thiệt hại về người và của tại miền Bắc Việt Nam. Tính đến sáng nay, đã có 14 người thiệt mạng và 176 người bị thương, trong đó Quảng Ninh hứng chịu hậu quả nặng nề nhất.

Bão Yagi tàn phá miền Bắc: 14 người thiệt mạng, 176 người bị thương

Bão Yagi tàn phá miền Bắc: 14 người thiệt mạng, 176 người bị thương

Quảng Ninh là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất do bão Yagi. Tâm bão đổ bộ vào Bãi Cháy với sức gió mạnh nhất lên tới cấp 14, gây ra những tổn thất nghiêm trọng về tài sản. Tính đến sáng nay, tỉnh ghi nhận 38 tàu thuyền bị chìm hoặc mất tích, cùng 1.000 lồng bè nuôi trồng thủy sản hư hại. Hàng nghìn ngôi nhà bị tốc mái hoặc hư hỏng nặng.

Mạng lưới điện tại Quảng Ninh cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, với 401 cột điện bị gãy đổ và 27 trạm biến áp hư hỏng. Từ chiều đến tối qua, toàn tỉnh đã phải cắt điện để khắc phục sự cố và đảm bảo an toàn trong bão. Đến sáng nay, nhiều khu vực vẫn chưa có điện.

Bão Yagi cũng gây ra thiệt hại đáng kể tại Hà Nội và các tỉnh khác ở miền Bắc. Tại Hà Nội, đã có 3 người thiệt mạng, trong khi đó, Hòa Bình, Hải Phòng, Hải Dương và Quân khu 3 mỗi nơi có một người thiệt mạng. Tổng số người bị thương trong các tỉnh này là 176 người.

Hầu hết các nạn nhân đều bị cây đổ đè vào người, sạt lở đất hoặc tàu bè trôi, mất tích. Hà Nội cũng chịu thiệt hại nặng về cây xanh, với khoảng 17.000 cây bị gãy đổ.

Bão Yagi đã gây ra tình trạng gián đoạn sóng điện thoại trên diện rộng. Tính đến sáng nay, 7 tuyến cáp quang liên tỉnh bị đứt, 27 cột phát sóng gãy đổ và 6.285 trạm mất điện. Do đó, người dân tại nhiều khu vực vẫn chưa liên lạc được với nhau bằng điện thoại di động.

Sáng ngày 8/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị trực tuyến với 26 địa phương từ Thanh Hóa trở ra để đánh giá công tác ứng phó và triển khai các biện pháp cấp bách khắc phục hậu quả bão Yagi. Thủ tướng yêu cầu các địa phương rà soát ngay tình hình thiệt hại, hỗ trợ cho các gia đình có người thiệt mạng và khẩn trương khắc phục hậu quả bão.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, bão Yagi là một cơn bão "rất đặc biệt". Đây là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Biển Đông trong 30 năm qua. Yagi tăng cường độ rất nhanh, trong 24 giờ đã tăng 8 cấp lên siêu bão cấp 16 và duy trì cấp này trong thời gian dài.

Đáng chú ý, mức độ giảm cấp của Yagi trên đường đi "không theo quy luật thông thường". Bình thường, các cơn bão đi qua đảo Hải Nam vào vịnh Bắc Bộ sẽ yếu đi nhanh chóng, nhưng Yagi chỉ giảm 2 cấp, còn 14. Khi áp sát bờ biển Quảng Ninh - Hải Phòng vào trưa qua, bão vẫn giữ cấp 12-13.

Trong 2 ngày tới, hoàn lưu bão Yagi sẽ gây mưa lớn cho đồng bằng, trung du và miền núi phía Bắc. Lượng mưa trung bình 24 giờ có thể lên tới 100-150 mm, có nơi lên đến hơn 200 mm.

Nhiều địa phương như Quảng Ninh, Hải Phòng, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Cao Bằng, Hà Giang, Yên Bái, Bắc Kạn, Nam Định, Thái Bình, Hà Nam, Hà Nội có nguy cơ cao ngập lụt do mưa lớn. Các tỉnh thành đối diện với nguy cơ lũ ống, lũ quét, sạt lở đất gồm Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Phú Thọ, Tuyên Quang, Yên Bái, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Thanh Hóa.

Bão Yagi đã gây thiệt hại đáng kể cho cây trồng tại miền Bắc. Khoảng 121.500 ha lúa và hoa màu bị ngập hoặc hư hại, tập trung chủ yếu tại Thái Bình, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Hà Nội, Nam Định, Hưng Yên và Hà Nam. 5.000 ha cây ăn quả tại Hải Phòng, Thái Bình và Hưng Yên cũng bị hư hại.