Bắt tạm giam Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần phát triển và kinh doanh nhà vì tội tham ô

## Bắt tạm giam Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần phát triển và kinh doanh nhà vì tội tham ô

### Sapo

Bắt tạm giam Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần phát triển và kinh doanh nhà vì tội tham ô

Bắt tạm giam Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần phát triển và kinh doanh nhà vì tội tham ô

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Đinh Chí Minh - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển và kinh doanh nhà (HDTC) về tội "Tham ô tài sản". Quyết định này được Viện KSND TPHCM phê chuẩn.

### Bài viết

Ông Đinh Chí Minh là anh trai của ông Đinh Trường Chinh, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị HDTC. Ông Chinh đã bị bắt tạm giam vào cuối năm 2023 về các tội danh "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" và "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Theo cơ quan chức năng, ông Đinh Chí Minh bị khởi tố vì có hành vi tham ô trong quá trình điều hành HDTC. Trước đó, ông Chinh đã bị khởi tố thêm tội "Tham ô tài sản". Công an TPHCM cũng đã khởi tố một số nhân viên của HDTC và các doanh nghiệp liên quan về các tội danh khác nhau.

Các vụ án liên quan đến ông Đinh Trường Chinh và HDTC bắt nguồn từ những tố cáo của các cá nhân và khách hàng. Cụ thể, một số khách hàng chuyển nhượng Dự án khu đô thị An Phú - An Khánh (TP Thủ Đức) do HDTC làm chủ đầu tư đã tố cáo ông Chinh và lãnh đạo HDTC về hành vi gian dối, không thực hiện cam kết hợp đồng và không bàn giao các nền đất đã ký với người dân nhằm mục đích chiếm đoạt.

Công an TPHCM đã xác định, các khách hàng đã thanh toán hợp đồng nhận chuyển nhượng nền đất tại Dự án khu đô thị An Phú - An Khánh và HDTC có trách nhiệm, nghĩa vụ phải bàn giao theo thỏa thuận. Tuy nhiên, ông Đinh Trường Chinh đã lấy nhiều lý do để đơn phương chấm dứt hợp đồng và không thực hiện bàn giao các nền đất này.

Với thủ đoạn trên, ông Đinh Trường Chinh đã chiếm đoạt các nền đất rồi chuyển nhượng lại cho các cá nhân khác với số tiền hàng trăm tỷ đồng. Ngoài ra, ông Chinh và một số người khác còn bị cáo buộc lập các hợp đồng hứa hẹn chuyển nhượng quyền sử dụng đất không có thật, đưa ra các thông tin gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản.

Đáng chú ý, cơ quan điều tra cũng đang mở rộng điều tra về hành vi thâu tóm những khu đất vàng thuộc sở hữu nhà nước của ông Đinh Trường Chinh và đồng phạm. Những hành vi này đã gây thất thoát lớn cho ngân sách nhà nước.

Hiện nay, Công an TPHCM vẫn đang tiếp tục mở rộng điều tra các vụ án liên quan đến ông Đinh Trường Chinh và HDTC. Các cơ quan chức năng đang nỗ lực thu thập thêm bằng chứng để phục vụ cho quá trình điều tra, truy tố và xét xử các đối tượng có liên quan.