Bất thường đấu giá đất Ninh Thuận: Nguyên Bí thư Tỉnh ủy tố cáo thông thầu, thất thoát tài sản

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Ninh Thuận Trương Xuân Thìn gửi đơn tố cáo hành vi thông thầu trong phiên đấu giá đất công tại huyện Ninh Sơn, dẫn đến thất thoát tài sản nhà nước. Cuộc đấu giá được cho là đã diễn ra với sự thỏa thuận trước giữa những người tham gia, xác lập giá trúng thầu để bán lại cho người đã sử dụng lô đất với giá cao hơn.

Bất thường đấu giá đất Ninh Thuận: Nguyên Bí thư Tỉnh ủy tố cáo thông thầu, thất thoát tài sản

Ngày 3 tháng 5 năm 2023, ông Trương Xuân Thìn, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Ninh Thuận từ năm 2007 đến 2010, cho biết đã gửi đơn tố cáo hành vi thông thầu trong đấu giá đất công đến Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận và các tổ chức liên quan. Đơn tố cáo nêu rõ sự việc phiên đấu giá thửa đất số 364, tờ bản đồ số 79 tại huyện Ninh Sơn diễn ra vào ngày 10 tháng 1 năm 2020 đã có dấu hiệu vi phạm.

Theo ông Thìn, trước buổi đấu giá, khoảng 20 người tham gia đã bàn tính với nhau về việc xác lập giá trúng thầu và bán lại cho người đang sử dụng lô đất này với giá gấp đôi. Ông Thìn trở thành nhân chứng cho cuộc bàn tính này khi đến Trung tâm đấu giá hợp doanh Hải Đăng để theo dõi phiên đấu giá.

Phiên đấu giá diễn ra đúng như thỏa thuận trước. Giá khởi điểm của thửa đất là 900 triệu đồng, nhưng sau cuộc bàn tính, các bên thống nhất bỏ giá cao nhất là 1,2 tỉ đồng. Ngay sau khi trúng thầu, những người tham gia đã lập tức thỏa thuận bán lại thửa đất cho ông Hoàng An, người đang sử dụng lô đất, với giá 2 tỉ đồng.

Ông Thìn cho rằng hành vi thông thầu trong đấu giá đất này đã vi phạm Luật Đấu giá, gây thất thoát tài sản của Nhà nước. Thửa đất được đấu giá là tài sản công, nhưng do sự thỏa thuận bất chính của một số cá nhân, giá trúng thầu đã bị đẩy lên cao, tạo thiệt hại cho ngân sách.

Mặc dù phiên đấu giá đã diễn ra từ năm 2020, nhưng đến nay, thửa đất số 364 vẫn chưa được bàn giao cho người trúng đấu giá. Theo tìm hiểu, hiện trạng trên đất là nơi kinh doanh nông ngư cụ của gia đình ông Hoàng An. Ông An đã mua lại lô đất này vào năm 2000 và xây dựng cơ sở nhà xưởng trên diện tích đất của mình.

Trong quá trình điều tra, UBND huyện Ninh Sơn phát hiện quy trình đưa thửa đất ra đấu giá có vấn đề. Cụ thể, thửa đất được đấu giá khi chưa được giải phóng mặt bằng, vi phạm quy định của pháp luật.

Sở Tài nguyên môi trường Ninh Thuận đã đề nghị UBND huyện Ninh Sơn rà soát lại quy trình tổ chức đấu giá và mời người trúng đấu giá giải thích. Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cũng đã chỉ đạo UBND huyện xử lý dứt điểm vụ việc.

Lãnh đạo UBND huyện Ninh Sơn xác nhận đã xem xét lại hồ sơ đấu giá và phát hiện sai sót. Huyện đang tiến hành rà soát, xác minh và xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Sở Tài nguyên môi trường Ninh Thuận cho biết đang phối hợp với UBND huyện Ninh Sơn để làm rõ vụ việc. Sở sẽ có biện pháp xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm.

Người trúng đấu giá thửa đất số 364 cho biết đã nhận được giấy mời giải trình của UBND huyện Ninh Sơn. Người này khẳng định không tham gia vào bất kỳ hành vi thông thầu nào.

Hiện tại, các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra, xác minh làm rõ vụ việc đấu giá đất công có dấu hiệu thông thầu tại huyện Ninh Thuận. Nếu có đủ căn cứ, những cá nhân có liên quan sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Hành động tố cáo của nguyên Bí thư Tỉnh ủy Ninh Thuận Trương Xuân Thìn thể hiện tinh thần trách nhiệm, đấu tranh chống tiêu cực và bảo vệ tài sản công. Vụ việc đấu giá đất công có dấu hiệu thông thầu là một hồi chuông cảnh báo về tình trạng tham nhũng, tiêu cực trong đấu giá đất đai hiện nay. Qua vụ việc này, các cơ quan chức năng cần tăng cường giám sát, kiểm tra và có biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với những cá nhân, tổ chức vi phạm, góp phần xây dựng một xã hội trong sạch, công bằng.