Bé 7 tháng tuổi tử vong tại cơ sở giữ trẻ tự phát ở Đà Nẵng

Một vụ việc đau lòng vừa xảy ra tại quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng khi một bé trai 7 tháng tuổi tử vong sau khi gửi tại cơ sở giữ trẻ tự phát. Hiện công an đang điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong.

Bé 7 tháng tuổi tử vong tại cơ sở giữ trẻ tự phát ở Đà Nẵng

Ngày 24/5, UBND quận Thanh Khê (TP Đà Nẵng) thông báo về vụ việc đau lòng xảy ra trên địa bàn. Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 12h20 ngày 22/5, tại cơ sở giữ trẻ tự phát trên đường Nguyễn Phước Nguyên (phường An Khê, quận Thanh Khê), chị Nguyễn Thị Bích H. (36 tuổi, quê Nghệ An) phát hiện bé trai Nguyễn Minh L. (7 tháng tuổi) có dấu hiệu bị sặc, ho liên tục.

Chị H. bế bé ra ngoài nhờ người dân hỗ trợ gọi cấp cứu. Bé được đưa đến Trung tâm Y tế quận Thanh Khê để cấp cứu, tuy nhiên các bác sĩ không thành công và chuyển bé đến Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng. Đáng tiếc, bé L. đã không qua khỏi.

UBND quận Thanh Khê cho biết, công an quận đang tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong của bé L. Phường An Khê đã yêu cầu chị H. chấm dứt hoạt động giữ trẻ và phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra vụ việc.

Vụ việc đau lòng này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng nhóm trẻ tự phát hoạt động tràn lan, thiếu kiểm soát. Những cơ sở này thường không đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, đội ngũ giáo viên cũng không được đào tạo chuyên môn, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn cho sự an toàn của trẻ.

Công tác quản lý, kiểm tra, xử lý nhóm trẻ hoạt động sai quy định tại quận Thanh Khê vẫn còn nhiều bất cập. Trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc bảo đảm an toàn cho trẻ nhỏ chưa được thực hiện một cách nghiêm túc.

Để tránh những sự cố đáng tiếc, phụ huynh cần thận trọng khi lựa chọn cơ sở gửi trẻ. Nên ưu tiên các nhóm trẻ được cấp phép hoạt động, có cơ sở vật chất đảm bảo, giáo viên được đào tạo chuyên môn và có sự giám sát chặt chẽ của chính quyền.

Phụ huynh cũng nên thường xuyên quan tâm đến con, theo dõi sức khỏe và phản ứng của trẻ khi gửi trẻ, kịp thời phát hiện những bất thường để có biện pháp xử lý phù hợp.

Để ngăn chặn tình trạng nhóm trẻ tự phát hoạt động tràn lan, chính quyền các cấp cần tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm. Các biện pháp xử phạt cần đủ mạnh để răn đe, đồng thời phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan trong công tác này.

Việc quản lý chặt chẽ nhóm trẻ tự phát không chỉ bảo vệ sự an toàn của trẻ nhỏ mà còn tạo ra môi trường thuận lợi cho phụ huynh đi làm, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Ngoài việc tăng cường quản lý, có nhiều biện pháp có thể áp dụng để tăng cường an toàn tại các nhóm trẻ tự phát, bao gồm:

* Nâng cao nhận thức của người dân về nguy cơ của nhóm trẻ tự phát.

* Hướng dẫn người dân cách lựa chọn nhóm trẻ an toàn cho con em.

* Đào tạo, cấp chứng chỉ cho người giữ trẻ tại nhóm trẻ tự phát.

* Thường xuyên kiểm tra, giám sát nhóm trẻ tự phát để kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm.

* Xử lý nghiêm các trường hợp nhóm trẻ tự phát vi phạm quy định.

Những biện pháp này sẽ góp phần tạo ra môi trường an toàn hơn cho trẻ nhỏ tại các nhóm trẻ tự phát, giảm thiểu nguy cơ xảy ra những vụ việc đau lòng như trường hợp của bé L..