Bệnh Nhi Ngộ Độc Bánh Mì ở Đồng Nai Không Qua Khỏi

Sau nỗ lực điều trị của các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), một bệnh nhi trong vụ ngộ độc bánh mì nghiêm trọng ở Đồng Nai đã không may tử vong. Nguyên nhân ngộ độc được xác định là do vi khuẩn Salmonella và E.coli có trong thực phẩm.

Bệnh Nhi Ngộ Độc Bánh Mì ở Đồng Nai Không Qua Khỏi

Bệnh nhi xấu số là một trong số hàng trăm nạn nhân của vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra vào ngày 30-4 và 1-5 tại tiệm bánh mì B ở Đồng Nai. Sau khi nhập viện tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, bệnh nhi được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) tiếp tục điều trị.

Mặc dù các bác sĩ đã tích cực điều trị bằng mọi biện pháp, nhưng tình trạng của bệnh nhi vẫn không cải thiện mà còn trở nên nặng nề hơn. Bệnh nhi xuất hiện nhiều di chứng nghiêm trọng, khiến hy vọng sống ngày một mong manh.

Trước đó, các bệnh nhân ngộ độc đã có những biểu hiện như nôn ói, tiêu chảy, đau bụng dữ dội. Đến nay, tất cả các bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh và Bệnh viện Đa khoa cao su Đồng Nai đều đã được xuất viện.

Theo thống kê của Phòng Y tế TP Long Khánh, vụ ngộ độc thực phẩm do ăn bánh mì đã khiến 554 người mắc bệnh, trong đó có 126 trẻ em. Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tiến hành xét nghiệm bằng phương pháp PCR và cấy phân tìm tác nhân gây ngộ độc trên 29 mẫu bệnh phẩm.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, 16/29 mẫu dương tính đồng thời với hai chủng vi khuẩn Salmonella và E.coli, còn 9/29 mẫu chỉ dương tính với vi khuẩn E.coli. Đồng thời, 4/8 mẫu thực phẩm lấy từ tiệm bánh mì, gồm patê, thịt heo chế biến, chả lụa và dưa muối, cũng được phát hiện có vi khuẩn Salmonella.

Dựa trên các kết quả xét nghiệm, các chuyên gia kết luận rằng nguyên nhân gây ra vụ ngộ độc bánh mì có liên quan trực tiếp đến vi khuẩn Salmonella. Đây là loại vi khuẩn thường gây ra các bệnh về đường tiêu hóa, như thương hàn, thương hàn nhẹ và ngộ độc thực phẩm.

Vi khuẩn Salmonella có thể xâm nhập vào cơ thể con người thông qua việc ăn hoặc uống thực phẩm bị nhiễm khuẩn. Thực phẩm dễ bị nhiễm Salmonella nhất là thịt, gia cầm, trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa.

Để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn Salmonella, người dân cần lưu ý thực hiện các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm như rửa tay sạch sẽ trước và sau khi chế biến thực phẩm, nấu chín kỹ thực phẩm, bảo quản thực phẩm ở nhiệt độ thích hợp và tránh ăn thực phẩm đã để quá lâu.

Vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai là một lời cảnh tỉnh về tầm quan trọng của vệ sinh an toàn thực phẩm. Các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng thực phẩm, đồng thời nâng cao nhận thức của người dân về cách phòng ngừa ngộ độc thực phẩm để đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng.