Bị can Lê Thu Vân trong vụ "Tịnh thất Bồng Lai" qua đời

Vào tối ngày 28/7, nguồn tin của báo CAND đã xác nhận bị can Lê Thu Vân trong vụ án "Tịnh thất Bồng Lai" đã qua đời tại nơi được gọi là tịnh thất. Nguyên nhân tử vong được xác định là do bệnh tật.

Bị can Lê Thu Vân trong vụ

Bị can Lê Thu Vân trong vụ "Tịnh thất Bồng Lai" qua đời

Vụ án "Tịnh thất Bồng Lai" là một trong những vụ án chấn động dư luận trong những năm gần đây. Lê Thu Vân, bị can sinh năm 1957, quê tại Cần Thơ, được cho là người đứng đầu tịnh thất và điều hành các hoạt động của nhóm.

Theo thông tin từ nguồn tin của báo CAND, vào tối ngày 28/7, bị can Lê Thu Vân đã qua đời tại nơi được gọi là tịnh thất. Nguyên nhân tử vong được xác định là do bệnh tật.

Sự ra đi của Lê Thu Vân đã khép lại một chương trong vụ án "Tịnh thất Bồng Lai". Vụ án này đã kéo dài nhiều năm, với nhiều tình tiết phức tạp và gây xôn xao dư luận.

Trước đó, vào tháng 6/2019, Công an tỉnh Lâm Đồng đã khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam Lê Thu Vân cùng 3 người khác về tội lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Lâm Đồng xác định, từ năm 2015 đến năm 2019, Lê Thu Vân đã lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của nhiều người để lập nên "Tịnh thất Bồng Lai" tại xã Hòa Phú, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.

Lê Thu Vân và đồng phạm đã thực hiện các hành vi trái pháp luật như: lập sổ sách, tài liệu giả, tự tiện xây dựng công trình trên đất rừng, chiếm giữ trái phép đất nông nghiệp, sử dụng mạng xã hội để truyền bá thông tin sai trái, lôi kéo, dụ dỗ người dân đến "tịnh thất" để tu tập, hiến tặng tài sản.

Hành vi của Lê Thu Vân và đồng phạm đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự tại địa phương, gây hoang mang trong dư luận và làm ảnh hưởng đến uy tín của các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo hợp pháp.

Những hoạt động trái pháp luật của Lê Thu Vân và đồng phạm đã bị các cơ quan chức năng phát hiện, điều tra làm rõ. Qua quá trình điều tra, vụ án đã được đưa ra xét xử tại Tòa án Nhân dân tỉnh Lâm Đồng.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Sau khi xem xét toàn diện vụ án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Lê Thu Vân 4 năm tù giam về tội "Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân".

Trong quá trình chấp hành án, Lê Thu Vân đã được các cơ quan chức năng chăm sóc sức khỏe theo đúng quy định. Tuy nhiên, do bệnh tật, Lê Thu Vân đã không thể tiếp tục thi hành án và đã được tại ngoại để điều trị bệnh.

Sự ra đi của Lê Thu Vân đã khép lại một chương trong vụ án "Tịnh thất Bồng Lai". Vụ án này đã được các cơ quan chức năng xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo công bằng, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân.