Bị can Trương Mỹ Lan chuyển tiền trái phép hơn 4,5 tỷ USD ra nước ngoài

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, Chủ tịch Công ty Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan cùng các đồng phạm đã vận chuyển trái phép số tiền khổng lồ hơn 4,5 tỷ USD qua biên giới. Vụ án này liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị liên quan, nổi bật với cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền.

Bị can Trương Mỹ Lan chuyển tiền trái phép hơn 4,5 tỷ USD ra nước ngoài

Bị can Trương Mỹ Lan chuyển tiền trái phép hơn 4,5 tỷ USD ra nước ngoài

Tập đoàn Vạn Thịnh Phát do Trương Mỹ Lan sáng lập và nắm giữ 60% cổ phần. Từ năm 2018 đến 2020, Tập đoàn cùng các công ty liên quan đã phát hành 25 mã trái phiếu "khống" với tổng khối lượng hơn 308 triệu trái phiếu. Số tiền huy động được từ các nhà đầu tư thứ cấp lên tới hàng chục ngàn tỷ đồng, nhưng lại không được sử dụng đúng mục đích. Hành vi này dẫn đến sự mất khả năng thanh toán nợ trái phiếu, khiến Trương Mỹ Lan và đồng phạm chiếm đoạt hàng chục ngàn tỷ đồng từ 35.824 nhà đầu tư.

Cáo trạng xác định, ngoài hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Trương Mỹ Lan và các đồng phạm còn rửa tiền với số tiền hơn 445.747 tỷ đồng. Trong đó, hơn 415.666 tỷ đồng có nguồn gốc từ tội "tham ô tài sản" của Ngân hàng SCB, và hơn 30.081 tỷ đồng từ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản nói trên.

Bên cạnh việc rửa tiền, cơ quan tố tụng cũng xác định hành vi vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới với số tiền lên tới hơn 4,5 tỷ USD, tương đương hơn 106.000 tỷ đồng. Đây là một số tiền khổng lồ được chuyển ra nước ngoài ngoài phạm vi pháp luật.

Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã ban hành cáo trạng và truy tố 34 bị can trong vụ án này, trong đó 4 bị can chính là Trương Mỹ Lan, Nguyễn Phương Anh, Trịnh Quang Công và Trương Khánh Hoàng. Cả 4 bị can này đều bị truy tố về 3 tội danh: lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền và vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.

Theo cáo trạng, Trương Mỹ Lan nắm giữ vai trò chủ chốt trong Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và có ảnh hưởng lớn tại Ngân hàng SCB. Bà này đã đề ra chủ trương và chỉ đạo các bị can khác thực hiện các hành vi phạm tội.

Các bị can Đinh Văn Thành, Võ Tấn Hoàng Văn, Nguyễn Phương Hồng, Nguyễn Tiến Thành và Hồ Bửu Phương cũng bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Họ được xác định đã phối hợp với Trương Mỹ Lan để phát hành trái phiếu "khống" nhằm huy động vốn.

Hành vi của Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho hàng chục ngàn nhà đầu tư, làm xói mòn niềm tin vào thị trường tài chính và ảnh hưởng đến sự ổn định nền kinh tế.

Vụ án đã được điều tra trong một thời gian dài và có sự tham gia của nhiều cơ quan chức năng. Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã cân nhắc kỹ lưỡng các chứng cứ trước khi ban hành cáo trạng và truy tố các bị can.

Trương Mỹ Lan và các bị can khác sẽ phải đối mặt với các bản án nghiêm khắc nếu bị kết tội. Tòa án sẽ xem xét toàn bộ chứng cứ và mức độ phạm tội của từng cá nhân để đưa ra bản án công bằng.

Vụ án này là một bài học cảnh báo về sự nguy hiểm của việc lạm dụng lòng tin của nhà đầu tư và tham gia vào các hoạt động tài chính bất hợp pháp. Cần tăng cường giám sát, quản lý chặt chẽ và nâng cao nhận thức của người dân để tránh những vụ việc tương tự tái diễn.