Bi kịch tại Công viên Tao Đàn: Nhánh cây gãy bất ngờ, hai người tử vong

Sáng nay, một sự cố đau lòng đã xảy ra tại Công viên Tao Đàn, khi một nhánh cây Dầu khổng lồ bất ngờ gãy đổ, cướp đi sinh mạng của hai người dân đang tập thể dục và làm nhiều người khác bị thương.

Bi kịch tại Công viên Tao Đàn: Nhánh cây gãy bất ngờ, hai người tử vong

Bi kịch tại Công viên Tao Đàn: Nhánh cây gãy bất ngờ, hai người tử vong

Sáng ngày 9 tháng 8, Công viên Tao Đàn, quận 1, TP.HCM bỗng trở thành hiện trường của một vụ tai nạn thương tâm. Một nhánh lớn của cây Dầu cổ thụ với mã số (238) bất ngờ gãy đổ từ độ cao khoảng 25m, đè trúng nhiều người đang tập thể dục bên dưới.

Vụ tai nạn thảm khốc đã cướp đi sinh mạng của hai nạn nhân, để lại nỗi đau vô bờ cho gia đình và người thân. Bên cạnh đó, ba người khác cũng bị thương nặng và đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn và Bệnh viện Nhân dân 115.

Bi kịch tại Công viên Tao Đàn: Nhánh cây gãy bất ngờ, hai người tử vong

Bi kịch tại Công viên Tao Đàn: Nhánh cây gãy bất ngờ, hai người tử vong

Theo Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng TP.HCM), vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 7 giờ sáng. Tại thời điểm đó, thời tiết khô ráo, không có mưa hay gió lớn. Sự cố xảy ra quá bất ngờ, khiến nhiều người không kịp phản ứng.

Nhánh cây gãy có chu vi khoảng 1,2m và chiều dài khoảng 10m. Quan sát ban đầu cho thấy nhánh cây có khiếm khuyết bên trong, nhưng không thể hiện rõ bên ngoài. Cành cây vẫn tươi và lá vẫn xanh tốt.

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, lực lượng chức năng gồm cảnh sát, nhân viên cứu hỏa và y tế đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để khẩn trương xử lý. Các nạn nhân được đưa đi cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương.

Lãnh đạo UBND quận 1, đại diện Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật và Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TP.HCM cũng đã đến thăm hỏi và chia sẻ với các nạn nhân. Quận hỗ trợ mỗi trường hợp 10 triệu đồng trước mắt. Bên cạnh đó, quận sẽ tiếp tục rà soát quy định và huy động nguồn lực để hỗ trợ thêm cho các trường hợp bị nạn.

Nguyên nhân chính xác dẫn đến sự cố gãy nhánh cây hiện vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Tuy nhiên, theo quan sát ban đầu, nhánh cây có thể bị khiếm khuyết bên trong, mặc dù cành vẫn tươi và lá xanh tốt.

Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TP.HCM xác nhận cây Dầu được duy tu, chăm sóc vào tháng 1 và tháng 7 năm 2024. Hiện tại, công ty đang phối hợp với các cơ quan chức năng để điều tra nguyên nhân sâu xa của vụ tai nạn.

Theo các chuyên gia pháp lý, trường hợp cây xanh tại nơi công cộng gây thiệt hại cho người dân thì chủ sở hữu hoặc đơn vị quản lý chịu trách nhiệm bồi thường. Trong trường hợp này, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TP.HCM có thể phải chịu trách nhiệm vì là đơn vị được giao quản lý và chăm sóc cây xanh tại Công viên Tao Đàn.

Ngoài trách nhiệm dân sự, nếu có hành vi vi phạm quy định dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, đơn vị quản lý có thể bị xử lý hình sự về tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" hoặc "vô ý làm chết người".

Vụ tai nạn thương tâm tại Công viên Tao Đàn là lời cảnh tỉnh về tầm quan trọng của việc chăm sóc và quản lý cây xanh tại nơi công cộng. Các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, đánh giá tình trạng cây xanh, đặc biệt là những cây cổ thụ có kích thước lớn.

Người dân cũng cần nâng cao ý thức bảo vệ cây xanh, không chặt phá hoặc làm tổn hại đến cây. Đồng thời, khi thấy cây xanh có dấu hiệu bất thường cần báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời xử lý, tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra.