Bi kịch thương tâm: Ba bố con thiệt mạng trong vụ cháy rừng ở Điện Biên

Sáng 1/5, thi thể của ba bố con được người dân xã Pa Tần, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên phát hiện trong tình trạng cháy xém ở một khe núi. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do khói lửa dùng để hun dúi bùng cháy ngoài tầm kiểm soát.

Bi kịch thương tâm: Ba bố con thiệt mạng trong vụ cháy rừng ở Điện Biên

Bi kịch đau thương đã xảy ra tại một khe núi thuộc xã Pa Tần, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên, cướp đi sinh mạng của ba bố con vào sáng ngày 1/5. Thi thể của các nạn nhân được người dân địa phương phát hiện trong tình trạng cháy xém, xung quanh là một khu vực cỏ cây rộng khoảng 1 ha bị cháy rụi.

Theo xác nhận của ông Hạng Nhè Ly, Phó chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ, ba thi thể được xác định là của một gia đình, gồm người bố 54 tuổi và hai người con trai, lần lượt là 13 và 15 tuổi.

Thông tin từ người nhà nạn nhân cho hay, ba bố con đã vào rừng gần nhà để săn dúi từ hai ngày trước. Tuy nhiên, sau thời gian dài không thấy trở về, người nhà và dân làng địa phương đã tổ chức tìm kiếm và phát hiện thi thể của các nạn nhân cách nhà khoảng 30 km.

Khe núi nơi phát hiện thi thể ba bố con là một khu vực đồi núi hiểm trở, có nhiều hang động. Cây cối ở đây chủ yếu là cây bụi và cỏ tranh, rất dễ cháy khi thời tiết hanh khô.

Theo nhận định ban đầu của nhà chức trách, ba người đã dùng phương pháp khói lửa để hun cho dúi trong hang chui ra. Tuy nhiên, do thời tiết nắng nóng, gió lớn, ngọn lửa đã bùng phát dữ dội và nhanh chóng lan rộng, khiến cả ba người không kịp thoát thân.

Công an huyện Nậm Pồ đã nhanh chóng vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy. Các cơ quan chức năng cũng phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ gia đình nạn nhân lo hậu sự.

Vụ cháy rừng thương tâm khiến cho cả bản làng chìm trong đau thương và bàng hoàng. Người dân địa phương bày tỏ sự tiếc thương đối với ba bố con xấu số và kêu gọi mọi người nâng cao ý thức phòng cháy, chữa cháy rừng khi vào rừng để tránh những vụ việc đáng tiếc tương tự trong tương lai.

Huyện Nậm Pồ đã ban hành Chỉ thị về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn. Huyện cũng chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ rừng, thực hiện nghiêm các quy định về phòng cháy, chữa cháy rừng.

Vụ cháy rừng tại Điện Biên là một hồi chuông cảnh tỉnh về sự nguy hiểm của cháy rừng và hậu quả thảm khốc mà nó gây ra. Người dân cần nâng cao ý thức bảo vệ rừng, tránh các hành động có thể gây cháy rừng như đốt nương rẫy bừa bãi, sử dụng lửa trại không cẩn thận.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của người dân tại các khu vực có nguy cơ cháy rừng. Nhà nước cũng cần đầu tư thêm trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy rừng để kịp thời ứng phó với các tình huống cháy rừng xảy ra.