Bi kịch thương tâm: Cậu bé 11 tuổi hy sinh khi cứu em gái 7 tuổi đuối nước

Vụ việc đau lòng xảy ra vào chiều ngày 24/6 tại xã Châu Bính, huyện Quỳ Châu, Nghệ An. Em trai 11 tuổi đã không ngần ngại bơi ra cứu em gái 7 tuổi bị nước cuốn nhưng cả hai đều tử vong.

Bi kịch thương tâm: Cậu bé 11 tuổi hy sinh khi cứu em gái 7 tuổi đuối nước

Bi kịch thương tâm: Cậu bé 11 tuổi hy sinh khi cứu em gái 7 tuổi đuối nước

Vào khoảng hơn 13 giờ ngày 24/6, Quang Đại Nam (11 tuổi) và em gái Quang Mộng Kiều (7 tuổi), cùng một bé trai hàng xóm rủ nhau ra bờ sông Hiếu đoạn qua xã Châu Bính, huyện Quỳ Châu để tắm. Đây là một đoạn sông có độ sâu thay đổi, gần bờ sâu hơn một mét, nhưng ở giữa sông có nơi sâu tới 5-10 mét.

Trong lúc đang vui đùa, không may Kiều bị sảy chân xuống một vũng sâu và bị dòng nước mạnh đẩy trôi ra gần giữa dòng sông. Thấy vậy, Nam không chút do dự bơi theo để cứu em gái.

Tuy nhiên, do dòng nước chảy xiết và Nam còn nhỏ, cậu bé không thể cứu được em gái. Cả hai dần chìm xuống nước. Bé trai hàng xóm hoảng sợ chạy về hô hoán người lớn và báo cho cơ quan chức năng.

Hàng chục thợ lặn cùng ngư dân địa phương đã nhanh chóng được huy động để tìm kiếm. Đến khoảng 17 giờ, thi thể của Kiều và Nam được phát hiện cách vị trí gặp nạn vài trăm mét.

Sự ra đi đột ngột của hai anh em Nam và Kiều đã để lại nỗi đau tột cùng cho gia đình, người thân và toàn thể cộng đồng. Gia đình hai nạn nhân vốn là hộ nghèo, chưa có nơi an cư, đang tá túc tại nhà ông bà nội ở bản Luồng Hạnh.

Nam và Kiều đang theo học tại trường Tiểu học và THCS trên địa bàn xã. Vụ việc đau lòng một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng đuối nước của trẻ em trong mùa hè.

Theo thống kê, từ tháng 4 đến nay, Nghệ An đã có hơn 10 học sinh tử vong vì đuối nước. Đây là một con số đáng báo động, cho thấy sự thiếu hiểu biết về an toàn dưới nước của trẻ em và sự lơ là của người lớn trong việc giám sát các em.

Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn cho biết trong 8 loại hình sự cố thì tai nạn dưới nước chiếm tỷ lệ lớn, chỉ sau cháy nổ. Trong gần 5.000 sự cố, tai nạn trong năm 2020-2021, có hơn 1.400 vụ liên quan đến tai nạn dưới nước (29%).

Để phòng ngừa tai nạn đuối nước, Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn khuyến cáo người dân không nên cho trẻ em bơi lội ở những nơi không an toàn, thiếu sự giám sát của người lớn.

Ngoài ra, người lớn cũng cần trang bị cho trẻ em những kiến thức cơ bản về an toàn dưới nước, như học cách bơi, cách thoát hiểm khi bị rơi xuống nước và cách sơ cứu nạn nhân đuối nước. Bằng cách này, chúng ta có thể góp phần giảm thiểu những vụ đuối nước thương tâm và bảo vệ an toàn cho trẻ em.