Bi kịch trẻ mầm non tử vong vì bị bỏ quên trên xe đưa đón: Sơ suất nghiêm trọng hay vô ý đáng trách?

Một vụ việc đau lòng mới đây đã xảy ra tại Thái Bình, khiến bé gái T.G.H, 4 tuổi, tử vong vì bị bỏ quên trên xe đưa đón của trường mầm non. Vụ việc đã đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của nhà trường, giáo viên và các đơn vị liên quan trong công tác đưa đón và chăm sóc trẻ mầm non.

Bi kịch trẻ mầm non tử vong vì bị bỏ quên trên xe đưa đón: Sơ suất nghiêm trọng hay vô ý đáng trách?

Vào sáng ngày 29/5, bé T.G.H (SN 20/9/2019) được cậu ruột đưa đến trường Mầm non Hồng Nhung 2 tại phường Quang Trung, TP Thái Bình. Chiếc xe đưa đón của trường do anh N.V.L điều khiển. Khi đến trường, anh L. mở cửa cho giáo viên và các học sinh tự đi vào lớp, sau đó đỗ xe ở cổng trường rồi khoá cửa ra về.

Bi kịch trẻ mầm non tử vong vì bị bỏ quên trên xe đưa đón: Sơ suất nghiêm trọng hay vô ý đáng trách?

Theo quy trình, khi vào lớp, giáo viên có chụp ảnh điểm danh học sinh gửi lên phần mềm của nhà trường. Tuy nhiên, khi phát hiện vắng mặt bé H., cả giáo viên và quản lý đều không tiến hành kiểm tra hay thông báo cho gia đình.

Đến chiều cùng ngày, khi đến đón, cậu ruột của bé H. không thấy cháu mình trong lớp. Mọi người đi tìm và tá hỏa phát hiện bé H. đã tử vong trên xe đưa đón của trường sau nhiều giờ bị bỏ quên trong thời tiết nắng nóng.

Bi kịch trẻ mầm non tử vong vì bị bỏ quên trên xe đưa đón: Sơ suất nghiêm trọng hay vô ý đáng trách?

Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an TP Thái Bình đã vào cuộc điều tra. Bước đầu, cơ quan chức năng xác định vụ việc có dấu hiệu vô ý làm chết người. Lái xe và giáo viên liên quan đã bị khởi tố.

Cơ quan điều tra đã tiến hành khám nghiệm hiện trường và tử thi. điều tra cho thấy bé H. tử vong do bị bỏ quên nhiều giờ trong xe ô tô đóng kín, dẫn đến ngạt thở.

Vụ việc đau lòng này đã chỉ ra nhiều sơ suất nghiêm trọng trong công tác đưa đón và chăm sóc trẻ mầm non. Nhà trường và các đơn vị liên quan phải chịu trách nhiệm về cái chết của bé H.

Giáo viên đứng lớp đã không thực hiện đúng quy trình kiểm tra sĩ số và báo cáo khi phát hiện học sinh vắng mặt. Giáo viên không thông báo cho gia đình để kiểm tra việc trẻ có đến lớp hay không. Đây là một thiếu sót nghiêm trọng trong công tác trông nom trẻ.

Lái xe đưa đón cũng có trách nhiệm trong vụ việc. Sau khi đỗ xe ở cổng trường, lái xe đã khoá cửa ra về mà không kiểm tra xem có trẻ nào còn trên xe hay không. Việc thiếu sự phối hợp giữa lái xe và giáo viên đã dẫn đến hậu quả thương tâm.

Vụ việc đau lòng này là một lời cảnh tỉnh đối với các nhà trường, giáo viên và các đơn vị liên quan trong công tác đưa đón và chăm sóc trẻ mầm non. Các cơ sở giáo dục cần nghiêm túc rà soát lại các quy trình, tăng cường giám sát và kiểm tra để ngăn chặn những sự việc tương tự xảy ra.

Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan, từ nhà trường, giáo viên, lái xe và gia đình học sinh, để đảm bảo an toàn cho trẻ trong quá trình đưa đón. Các đơn vị chức năng cũng cần tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở giáo dục để tránh những sơ suất đáng tiếc.

Sự ra đi của bé H. là một mất mát to lớn đối với gia đình và toàn xã hội. Vụ việc sẽ mãi là lời nhắc nhở về trách nhiệm của những người chăm sóc trẻ, đặc biệt là trong môi trường trường học, nơi an toàn của trẻ phải được đặt lên hàng đầu.