Bí Quyết Vượt Vũ Môn Thành Công Từ Các Thầy Cô Chuyên Nghiệp

Với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 cận kề, các sĩ tử cần trang bị những chiến thuật ôn thi hiệu quả nhất. Những chia sẻ hữu ích từ các thầy cô có kinh nghiệm luyện thi tại trường THCS Mai Động sẽ giúp các em "bền tâm, vững trí" trong cuộc chạy đua quan trọng này.

Bí Quyết Vượt Vũ Môn Thành Công Từ Các Thầy Cô Chuyên Nghiệp

Nền tảng kiến thức vững chắc là nền tảng của thành công trong kỳ thi tuyển sinh. Học sinh cần bám sát chương trình học lớp 9 và cấu trúc đề minh họa do sở GD-ĐT công bố. Với môn Toán, trọng tâm bao gồm biến đổi biểu thức, giải phương trình, hệ thức Vi-et, bài toán thực tế và hình học. Học sinh nên sử dụng các phương pháp ghi nhớ hiệu quả như lập bảng biểu, vẽ sơ đồ tư duy để ghi nhớ kiến thức về văn bản, tiếng Việt, kỹ năng làm bài. Với tiếng Anh, ngữ pháp và từ vựng liên quan đến các chủ đề trong SGK lớp 9 là chìa khóa đạt điểm cao.

Bí Quyết Vượt Vũ Môn Thành Công Từ Các Thầy Cô Chuyên Nghiệp

Kỹ năng làm bài đóng vai trò quan trọng trong quá trình thi cử. Mỗi môn học có đặc thù riêng, đòi hỏi học sinh phải có phương pháp ôn tập cụ thể. Với Toán, học sinh nên ôn theo dạng bài, nắm rõ các câu hỏi liên quan, khai thác bài toán theo nhiều cách hỏi khác nhau.

Cô giáo Nguyễn Thanh Vân, giáo viên môn Toán tại trường THCS Mai Động, nhấn mạnh rằng học sinh cần rèn luyện kỹ năng trình bày, bấm máy tính chính xác để không mất điểm oan. "Trong quá trình làm bài, học sinh thường mắc lỗi hiểu sai đề, vẽ hình sai, thiếu điều kiện, không đối chiếu - kết hợp điều kiện. Vì vậy, các em cần đọc kỹ đề, kiểm tra lại dấu khi biến đổi biểu thức, thử lại kết quả sau khi làm xong bài...", cô Vân lưu ý.

Với môn Ngữ văn, học sinh cần nắm chắc kỹ năng làm bài đọc hiểu và tạo lập văn bản. Dạng câu hỏi đọc - hiểu đòi hỏi học sinh trả lời trực tiếp, đúng, trúng yêu cầu, ngắn gọn. Đối với dạng tạo lập văn bản, dù là nghị luận văn học hay xã hội, học sinh cần xác định đúng vấn đề nghị luận, triển khai mạch ý rõ ràng, tránh mất điểm ở những yêu cầu về kiểu đoạn, dung lượng, tiếng Việt.

Luyện đề tổng hợp bám sát cấu trúc chung là cách tốt nhất để học sinh làm quen và cân đối thời gian làm bài thi thực tế. Khi làm đề, thí sinh cần bình tĩnh xử lý, chia thời gian làm từng phần cụ thể, không sa đà vào bài khó, tập trung làm chắc các bài cơ bản để "ăn" điểm.

Cô giáo Phạm Thị Nhung, giáo viên Ngữ văn, cho biết ngoài việc chuẩn bị kiến thức, kỹ năng, giáo viên luôn động viên, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của học sinh để tháo gỡ vướng mắc, băn khoăn. Cô cũng dành thời gian quan tâm chuẩn bị tâm lý vào phòng thi để các em bình tĩnh, tự tin và làm bài tốt.

Thời gian không còn nhiều, nhưng là đủ để các em chạy "nước rút", vượt vũ môn thành công nếu có một chiến thuật ôn thi thông minh, khoa học. Những chia sẻ trong bài viết này sẽ là hành trang đắc lực, giúp các sĩ tử "bền tâm, vững trí", tự tin bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và chinh phục ước mơ của mình.