Bị u xơ tử cung khổng lồ, người phụ nữ phải cắt bỏ 1/2 tử cung vì chủ quan

Một trường hợp u xơ tử cung khổng lồ khiến người phụ nữ phải cắt bỏ một nửa tử cung mới đây đã được các bác sĩ tại Bệnh viện Nam Thăng Long, Hà Nội ghi nhận. Tình trạng này là hệ quả của việc chủ quan, không thăm khám và điều trị sớm của bệnh nhân.

Bị u xơ tử cung khổng lồ, người phụ nữ phải cắt bỏ 1/2 tử cung vì chủ quan

Bệnh nhân là chị N.T.T.H (32 tuổi, Hà Nội), đến khám tại Khoa Phụ sản, Bệnh viện Nam Thăng Long với khối u xơ tử cung khổng lồ. Theo lời kể của chị H., chị đã không đi khám phụ khoa trong gần 5 năm. Mãi đến khi thấy đau bụng dữ dội, chị mới đến bệnh viện.

Bác sĩ Đặng Thế Cường, Trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện Nam Thăng Long cho biết, u xơ tử cung của chị H. có kích thước lớn hơn 20 cm, nặng đến 2 kg. Khối u chèn ép các cơ quan xung quanh, gây đau đớn dữ dội cho bệnh nhân.

Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật khẩn cấp, cắt bỏ một nửa tử cung của chị H. để tránh những biến chứng nguy hiểm. "May mắn là khối u chưa gây ảnh hưởng đến buồng trứng và ống dẫn trứng nên chị H. vẫn có khả năng sinh sản bình thường", bác sĩ Cường nói.

U xơ tử cung là bệnh lý phụ khoa thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Nguyên nhân gây bệnh chưa được xác định rõ ràng, nhưng có thể liên quan đến yếu tố di truyền, nội tiết tố và một số yếu tố môi trường.

Các triệu chứng của u xơ tử cung thường gặp là đau bụng, rong kinh, kinh nguyệt kéo dài và vô sinh. Tuy nhiên, nhiều trường hợp u xơ tử cung không có triệu chứng rõ ràng, chỉ phát hiện khi đi khám phụ khoa định kỳ.

Nếu không phát hiện và điều trị sớm, u xơ tử cung có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng như:

- Đau bụng dữ dội

- Rong kinh, mất máu nhiều dẫn đến thiếu máu

- Vô sinh

- Sẩy thai, sinh non

- Xoắn u xơ tử cung

Để phòng ngừa và phát hiện sớm u xơ tử cung, chị em phụ nữ nên:

- Thăm khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần

- Siêu âm tử cung để phát hiện sớm các bất thường

- Giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ

- Chế độ dinh dưỡng lành mạnh, hạn chế đồ ăn dầu mỡ, nhiều calo

- Tập thể dục thường xuyên để duy trì sức khỏe

- Không hút thuốc lá, hạn chế uống rượu bia

Khi phát hiện có các triệu chứng nghi ngờ u xơ tử cung, nên đến ngay bệnh viện để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm.