Biển báo hư hỏng gây khó khăn cho tài xế trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Hàng loạt biển báo trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang bị bong tróc, mất tác dụng chỉ dẫn. Tình trạng này gây khó khăn cho tài xế khi lái xe trên tuyến đường này, ẩn chứa nguy cơ mất an toàn giao thông.

Biển báo hư hỏng gây khó khăn cho tài xế trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tuyến đường huyết mạch nối ba tỉnh miền Trung, đang gặp vấn đề lớn với hàng loạt biển báo bị hư hỏng, bong tróc. Trên đoạn khoảng 70 km từ TP Tam Kỳ đi Quảng Ngãi, nhiều biển báo quan trọng như biển giữ khoảng cách, lối rẽ, tốc độ, chiều cao an toàn và số điện thoại khẩn cấp đã bị mất tác dụng.

Điển hình như trước nút giao rẽ xuống Chu Lai, huyện Núi Thành, các biển báo bị bong hết lớp sơn, chỉ còn vài chữ không rõ nghĩa. Ở hướng ngược lại từ Quảng Ngãi đi Tam Kỳ, tình trạng biển báo hư hỏng cũng diễn ra nghiêm trọng, khiến chữ và ký hiệu bị mất, chỉ còn hai màu xanh trắng.

Biển báo hư hỏng gây khó khăn cho tài xế trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Ông Nguyễn Dũng, lái xe thường xuyên di chuyển trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cho biết tình trạng biển báo hư hỏng đã kéo dài nhiều năm qua, sau đó được sửa chữa nhưng không triệt để. Vấn đề này gây khó khăn cho tài xế mới hoặc không quen đường, dễ dẫn đến nhầm lẫn và nguy hiểm.

"Tôi đi lại thường xuyên nên quen đường, nhưng tài xế mới đi lần đầu sẽ không biết, có thể nhầm lẫn", ông Dũng cho hay. Cao tốc có nơi cho phép chạy tối đa 120 km/h, nhưng có đoạn chỉ được chạy 100 km/h hoặc 60 km/h ở lối rẽ xuống. Tuy nhiên, biển báo hư hỏng khiến tài xế không quen đường có thể chạy quá tốc độ và bị phạt.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã được khai thác từ năm 2017, và những hư hỏng biển báo đã được khắc phục. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của thiên tai và biến đổi khí hậu, biển báo tiếp tục bị hư hỏng.

Năm 2022, VEC đã sửa chữa 33 biển báo và hơn 140 biển báo trong năm 2023. VEC cho biết đang chọn nhà thầu để sửa chữa toàn bộ các biển báo hư hỏng, dự kiến hoàn thành vào quý IV năm nay.

VEC giải thích rằng gói thầu sửa chữa có giá trị lớn hơn 500 triệu đồng, nên phải tuân thủ các thủ tục pháp lý, dẫn đến việc chậm trễ trong sửa chữa biển báo. Tuy nhiên, VEC đang rà soát và tách một số biển báo hư hỏng ảnh hưởng lớn đến an toàn giao thông, như biển báo tốc độ và biển chỉ dẫn ra vào nút giao, để sửa chữa trong tháng 6.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài hơn 139 km, đi qua Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi, được đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng. Cao tốc được thông xe vào năm 2018, nhưng nhanh chóng bộc lộ nhiều hư hỏng, dẫn đến việc hơn 20 cán bộ vướng vòng lao lý.

Tình trạng biển báo hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cần được giải quyết nhanh chóng và triệt để. Bên cạnh việc sửa chữa, cần tăng cường bảo dưỡng và giám sát để đảm bảo các biển báo luôn hoạt động tốt, góp phần bảo đảm an toàn giao thông cho người tham gia.

Các cơ quan chức năng cũng cần nghiên cứu giải pháp bền vững để chống chịu với sự khắc nghiệt của thời tiết, tránh tình trạng biển báo bị hư hỏng do thiên tai và biến đổi khí hậu. Người sử dụng đường cần nâng cao ý thức, tuân thủ nghiêm các biển báo giao thông, kể cả khi biển báo bị hư hỏng hoặc khó nhìn, để góp phần phòng tránh tai nạn giao thông trên các tuyến đường cao tốc.